Sức ép tái cơ cấu, VN-Index mất sạch đà tăng, cổ phiếu vẫn ổn

Thị trường chứng khoán phiên chiều: Dòng tiền chững lại, thanh khoản lên cao nhất 5 tuần

Dòng tiền chững lại vào buổi chiều

Phiên giao dịch chiều nay chứng kiến tốc độ giao dịch chậm lại đáng kể, đặc biệt sau khi các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục vào thời điểm đóng cửa. Áp lực bán trong đợt ATC khiến nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, kéo VN-Index giảm sát tham chiếu. Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường vẫn duy trì đà tăng trưởng với dòng tiền tích cực tham gia, dẫn đến thanh khoản đạt mức cao nhất trong 5 tuần.

Thanh khoản giảm rõ rệt vào buổi chiều, thậm chí sau khi đợt ATC diễn ra với khối lượng giao dịch lớn. Tổng thanh khoản sàn HoSE giảm gần 10% so với phiên sáng. Điều này cho thấy dòng tiền vào thị trường đã chững lại, đặc biệt là sau khi các quỹ ETF hoàn thành tái cơ cấu.

Ảnh hưởng từ tái cơ cấu ETF

Đợt tái cơ cấu này đã được thị trường dự đoán trước, do đó nhà đầu tư không nhất thiết phải mua vào sớm. Áp lực bán trong đợt ATC khiến nhiều cổ phiếu trụ cột quay đầu giảm giá, đáng chú ý là VCB, VIC, BID, VHM, VNM – những cổ phiếu thuộc Top 10 vốn hóa của chỉ số.

Tuy nhiên, thị trường chung vẫn giữ được trạng thái tích cực với 224 mã tăng/185 mã giảm. Khả năng duy trì giá ở nhiều cổ phiếu vẫn ổn định, đặc biệt là các mã không chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục ETF.

Dòng tiền nội là động lực chính

Thanh khoản của khối ngoại ở HoSE chỉ chiếm 14,9% tổng giao dịch sàn này ở phía bán và gần 13,5% ở phía mua. Trong khi đó, tổng giao dịch HoSE đạt 21.821 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 tuần. Điều này cho thấy một lượng tiền lớn đã được bơm vào thị trường, chủ yếu đến từ dòng tiền nội.

Khối ngoại bán ròng khoảng 362,1 tỷ đồng trên HoSE, trong khi buổi sáng mua ròng 50,3 tỷ đồng. Nhiều mã chứng kiến bán ròng lớn như VHM, VIX, VNM, EVF, HPG, VIC, VPB, HSG, VCG. Bên mua có SSI, TCB, VND, STB, VRE, NAB, FTS, HCM…

Dòng tiền vào thị trường là tín hiệu tích cực

Mặc dù có lượng tiền lớn vào và ra của các quỹ ETF, dòng tiền nội vẫn là động lực chính. Điều này cho thấy nhà đầu tư nội địa đang tích cực tham gia thị trường.

Dòng tiền chỉ gia tăng khi nhà đầu tư được thuyết phục về cơ hội, chứ không phải rủi ro. Việc lượng tiền lớn tham gia thị trường sau thời gian dài thanh khoản chậm là một tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin vào thị trường đang được củng cố.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top