Phó thống đốc: Không được để vay ưu đãi ‘chỉ thấy trên tivi’

Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3: Ngân hàng đồng lòng, chính sách rõ ràng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết khách hàng của các tổ chức tín dụng tại 26 địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gặp khó khăn trong việc trả nợ và đáp ứng điều kiện vay vốn. Ước tính sơ bộ, khoảng 116.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng với hơn 83.400 khách hàng thiệt hại. Một số địa phương chịu thiệt hại lớn về dư nợ gồm Yên Bái (hơn 18,5% tổng dư nợ), Hà Nội (khoảng 11%), Hải Phòng (10,7%), Hải Dương (8,6%), Quảng Ninh (7%).

Ngân hàng đồng lòng hỗ trợ, giảm lãi suất, miễn phí

Nhiều ngân hàng đã nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng như giảm lãi suất cho vay, tăng quy mô gói hỗ trợ, thậm chí chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Ví dụ, Agribank giảm 0,5-2% lãi suất, miễn giảm 100% lãi quá hạn và lãi chậm trả. Vietcombank cũng giảm 0,5% lãi suất cho khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại. BIDV tung ra gói tín dụng 200.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường. Một số ngân hàng tư nhân như SHB, TPBank, Sacombank cũng triển khai các chương trình hỗ trợ giảm lãi suất, miễn phí dịch vụ cho khách hàng bị ảnh hưởng. Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng cơ cấu nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới khách hàng bị ảnh hưởng.

Chính sách hỗ trợ cần rõ ràng, tránh tình trạng trục lợi

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng chương trình hành động của ngành, bao gồm chỉ thị của Thống đốc về việc triển khai hỗ trợ bão lụt, dự kiến ban hành trong 1-2 ngày tới. Cơ quan này cũng sẽ sớm trình Chính phủ cơ chế về trích lập dự phòng rủi ro, làm căn cứ xây dựng chính sách riêng cho việc giãn, hoãn nợ cho những đối tượng bị thiệt hại do bão số 3. Cơ chế này vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa tạo hành lang pháp lý phù hợp cho ngành ngân hàng, đảm bảo an toàn và quản lý được rủi ro. Phó thống đốc chỉ đạo các tổ chức tín dụng báo cáo thống kê và xác thực sớm nhất những thiệt hại của khách hàng, tránh tình trạng trục lợi chính sách, gây méo mó xã hội. Các nhà băng cũng cần triển khai chương trình hỗ trợ thống nhất và đồng bộ, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, nhất là với người dân đã mất trắng sau bão, giúp họ ổn định lại cuộc sống.

Bão số 3 gây thiệt hại kinh tế lớn, ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP

Tổng thiệt hại kinh tế do bão Yagi là hơn 2 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng) và dự kiến đạt khoảng 2,5 tỷ USD khi thống kê đầy đủ. Mức độ thiệt hại này có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng 6,8-7%. Tại một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, đà tăng trưởng có thể giảm trên 0,5%.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top