Các dự án lớn của đất nước cần ‘bàn tay’ doanh nghiệp tư nhân

Vai trò của Doanh nghiệp Tư nhân Lớn trong Phát triển Kinh tế Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp tư nhân lớn sáng 21/9, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) – nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển kinh tế Việt Nam. Ông cho biết, sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã có hơn 930.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh, sở hữu năng lực về vốn, công nghệ và quản trị, có thương hiệu quốc tế như Vingroup, Thaco, Hòa Phát. Tuy nhiên, ông Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra rằng doanh nghiệp tư nhân chưa thực sự dẫn dắt nền kinh tế như kỳ vọng. Tỷ trọng đầu tư vào các ngành mũi nhọn, đặc biệt là lĩnh vực mới như năng lượng sạch, chip, vi mạch, bán dẫn, hydrogen còn thấp. Hoạt động của doanh nghiệp lớn còn độc lập, chưa tạo được liên kết, lan tỏa hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn trong nước và FDI còn thấp. Doanh nghiệp lớn chưa phát huy hết vai trò tiên phong, dẫn dắt quá trình phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ, của nền kinh tế.

Nguyên nhân và Khả năng của Doanh nghiệp Tư nhân Lớn

Bộ trưởng Dũng cho rằng thể chế, pháp luật còn một số vướng mắc, bất cập. Việc phân cấp, phân quyền, cắt giảm quy định, thủ tục hành chính chưa triệt để. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định tiềm năng to lớn của khu vực doanh nghiệp tư nhân lớn. Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của các doanh nghiệp tư nhân lớn tham dự hội nghị đạt khoảng 70 tỷ USD. Việc huy động được khối tài sản này cùng với công nghệ, kiến thức, trình độ quản trị, nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp này sẽ bổ sung nguồn lực lớn cho nền kinh tế, góp phần đảm bảo tính tự chủ của kinh tế đất nước.

Nhiệm vụ và Hướng đi cho Doanh nghiệp Tư nhân Lớn

Để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ đặt vấn đề về vai trò của doanh nghiệp lớn. Bộ trưởng Dũng đề nghị doanh nghiệp lớn cần tham gia cùng với các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn đầu tư vào các lĩnh vực mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, như: Xe điện, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo AI, nông nghiệp chất lượng cao và phát thải thấp. Đồng thời, doanh nghiệp lớn cần tham gia vào các dự án lớn của đất nước như: Đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường sắt đô thị, đường cao tốc Viên Chăn – Hà Nội, đường sắt Viên Chăn – Vũng Áng, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi. Chính phủ mong muốn doanh nghiệp phát huy tinh thần tiên phong, chủ động cùng Chính phủ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top