Nhiều ông chủ tập đoàn lớn Việt Nam đồng loạt kiến nghị táo bạo

Đề xuất của các doanh nghiệp hàng đầu cho phát triển kinh tế – xã hội

Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước vào ngày 21-9, lãnh đạo các tập đoàn đã đồng loạt kiến nghị các giải pháp tháo gỡ và đề xuất một số ý tưởng phát triển doanh nghiệp dân tộc Việt Nam lớn mạnh. Dưới đây là những điểm nổi bật trong các đề xuất của các doanh nghiệp hàng đầu.

Vingroup: Đầu tư cho giáo dục và phát triển nguồn nhân lực

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đề xuất 4 nhóm vấn đề trọng tâm. Đầu tiên là về đào tạo, ông Vượng đề nghị Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân. Vingroup và các doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa. Ông Vượng cho rằng, việc đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh sẽ tạo “cần câu cơm” tốt hơn cho trẻ em ở vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai. Thứ hai, ông Vượng đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… Ông tin tưởng rằng ngành công nghệ sẽ có tương lai hơn rất nhiều so với các ngành khác.

Sun Group: Thể chế hóa cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), đề xuất thể chế hóa, với cơ chế đặc thù cho việc thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án động lực phát triển kinh tế – xã hội. Ông Trường kiến nghị có cơ chế về giao đất, thuế đất; cơ chế ưu tiên các dự án có hiệu quả tổng hợp; tiếp tục cải cách hành chính, thủ tục đầu tư theo hướng nhanh hơn, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn; khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án theo hình thức BT. Ông Trường cũng đề xuất xem xét thí điểm mô hình, cơ chế đặc thù tương tự như mô hình khu kinh tế tự do trên thế giới, xem xét có chính sách thí điểm tạo điều kiện thuận lợi cho phép người nước ngoài mua bán, sở hữu bất động sản du lịch.

Sovico Group: Xây dựng đội máy bay Việt Nam hùng mạnh

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group, cho biết Sovico có 2 doanh nghiệp niêm yết, vốn hóa khoảng gần 6 tỉ USD. Bà Thảo mong muốn Thủ tướng tin tưởng ở những doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế, môi trường cho các doanh nghiệp dân tộc để hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp. Bà Thảo tự tin đề nghị được Chính phủ tạo điều kiện, cơ chế để Vietjet chủ động đầu tư, xây dựng một đội máy bay Việt Nam hùng mạnh.

KN Holdings: Đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Tập đoàn KN Holdings, bày tỏ mong muốn các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai đối với phát triển hạ tầng Khu công nghiệp. Ông Kiểm kỳ vọng, cùng với sự ủng hộ của Chính phủ sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ cao mang thương hiệu Make in Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Trường Hải: Phát triển công nghiệp phụ trợ và chuyển đổi nông nghiệp

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, cho biết Tập đoàn Trường Hải đang theo đuổi trung tâm sản xuất ô tô cho các hãng quốc tế tại Việt Nam và các khu vực, đặc biệt khu vực ASEAN. Ông Dương cũng đề xuất Chính phủ xem xét và quan tâm đến lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là cơ khí, bởi đây là lĩnh vực có tính về đời sống, lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam. Ông Dương cũng đề xuất chuyển đổi nông nghiệp ở khu vực Tây Nguyên theo hình thức vừa rừng vừa chăn nuôi, thậm chí có những khu liên hợp vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi để làm được tuần hoàn.

TH Group: Chương trình sữa học đường và đầu tư nông nghiệp

Bà Thái Hương, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, kiến nghị Chính phủ cần quan tâm chương trình sữa học đường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để trẻ em được uống sữa bảo đảm chất lượng. Bà Hương cũng đề xuất tập trung đất đai, thu hút các doanh nghiệp lớn về đầu tư nông nghiệp, đưa nông dân trở thành công nhân nông nghiệp, là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị khép kín, sản xuất, chế biến và xây dựng thương hiệu.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top