Chủ tịch ACB: ‘Ngân hàng lúng túng khi nhận thế chấp bất động sản’

Luật Đất đai Mới và Những Thách Thức Đối với Ngân hàng

Tại cuộc họp của Chính phủ và các ngân hàng vào chiều 21/9, Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy đã nêu lên những điểm tích cực và thách thức của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được ban hành. Ông Huy cho rằng các luật này mang đến nhiều thay đổi quan trọng và tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng cũng gặp phải một số khó khăn trong việc nhận thế chấp bất động sản, đặc biệt là đất sản xuất kinh doanh.

Thách Thức Về Thế Chấp Đất Thuê

Luật Đất đai 2024 chỉ quy định về quyền chuyển nhượng, thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất, nhưng không đề cập đến việc thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất. Điều này gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc xác định giá trị đất thuê hàng năm trong khu công nghiệp. Việc xác định này phụ thuộc vào sự hợp tác của chủ đầu tư và liên quan đến rủi ro pháp lý khi xử lý tài sản bảo đảm. Do nhu cầu vay vốn cho lĩnh vực bất động sản trong khu công nghiệp rất lớn, việc có hướng dẫn rõ ràng cho phép nhận thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất sẽ giúp doanh nghiệp huy động thêm nguồn vốn và tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho ngân hàng khi nhận tài sản bảo đảm là đất thuê.

Vấn Đề Về Thế Chấp Dự Án Đầu Tư

Luật Đất đai 2024 quy định về việc cho phép nhận thế chấp dự án đầu tư có mục đích kinh doanh được Nhà nước miễn, giảm tiền sử dụng, thuê đất. Tuy nhiên, việc thế chấp này chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp đã nộp lại cho nhà nước một khoản tiền tương ứng với thời gian đã được miễn, giảm. Hiện tại, nhà chức trách chưa có hướng dẫn xác định khoản tiền này, cũng như thời gian phải đóng. Việc này khiến các bên liên quan lúng túng trong việc xử lý, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Kiến Nghị Từ Ngân Hàng và Đáp Ứng Từ Bộ Tài Nguyên & Môi Trường

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đề nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan sớm ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn các vấn đề trên để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức tín dụng và khách hàng. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết nội dung này đã được quy định cụ thể tại Luật Đất đai 2024. Theo đó, các tổ chức được Nhà nước giao, cho thuê đất có thu tiền sử dụng để kinh doanh nhưng được miễn hoặc giảm khoản tiền này sẽ có quyền, nghĩa vụ giống các trường hợp không được miễn giảm.

Vấn Đề Về Đầu Tư Nhà Ở Thương Mại

Đại diện Ngân hàng TPBank đề xuất cho phép các nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nhưng không phải đất ở được đầu tư dự án nhà ở thương mại. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết Luật Đất đai 2024 chưa quy định vấn đề này. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Nghị quyết về việc thí điểm thực hiện các dự án nhà ở thương mại thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất, hoặc đang có quyền sử dụng đất. Nghị định này sẽ gồm các trường hợp như TPBank đề xuất, cả đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, không phải là đất ở. Dự kiến, Nghị quyết này sẽ được trình Quốc hội trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và địa phương.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top