Chứng khoán Việt hưởng lợi từ động thái của Fed?

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng tích cực sau khi Fed cắt giảm lãi suất

Tuần giao dịch vừa qua, VN-Index tăng 1,6% lên mức 1.272 điểm, được hỗ trợ bởi các cổ phiếu ngân hàng như TCB (+6,1%), CTG (+3,2%) và ACB (+5,1%).

Tác động tích cực từ chính sách tiền tệ

Ngành tài chính và ngân hàng ghi nhận diễn biến tích cực sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68, góp phần nâng hạng thị trường. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất trên thị trường mở (OMO) xuống 4%/năm, thúc đẩy thanh khoản thị trường tăng 32,2% lên 16.309 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại mua ròng 1.229 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần.

Kỳ vọng từ việc Fed giảm lãi suất

Quyết định cắt giảm lãi suất của Fed đã tạo ra nhiều kỳ vọng tích cực cho thị trường tài chính toàn cầu và Việt Nam. Chuyên gia của VNDirect nhận định, việc Fed giảm lãi suất sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, góp phần tích cực vào triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Bên cạnh đó, việc Fed giảm lãi suất cũng giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá và lạm phát, tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước linh hoạt hơn trong điều hành chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản hệ thống và duy trì môi trường lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Triển vọng tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Với những kỳ vọng trên, VNDirect duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ nay tới cuối năm. Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay hoàn toàn khả thi nhờ chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạng thị trường. Nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn có thể tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.

Thu hút vốn đầu tư quốc tế

ABS Research nhận định, việc Fed hạ lãi suất sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn. Việc giảm lãi suất OMO cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng của NHNN, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới. Lãi suất USD hạ giúp thu hút vốn đầu tư quốc tế vào các thị trường các nước đang phát triển, vốn có mức chênh lệch đáng kể của lãi suất đồng nội tệ đối với lãi suất USD.

Tín hiệu tích cực cho thị trường

Chuyên gia từ Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng nhận định, tỷ giá đã hạ nhiệt từ đầu tháng 7 và việc Fed giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và áp lực rút ròng của khối ngoại. Mặc dù thanh khoản vẫn còn khiêm tốn, nhưng có nhiều tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán đang diễn biến tích cực hơn khi điểm số tăng và khối ngoại trở lại mua ròng trong những phiên gần đây. Thị trường có phản ứng tích cực với các diễn biến tăng trưởng vĩ mô. Bên cạnh đó, việc lãi suất huy động ở mức thấp cũng sẽ “kích thích” dòng tiền chảy vào chứng khoán để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top