Xung lực tăng của vàng có thể suy yếu ở vùng giá kỷ lục

Giá vàng thế giới: Tăng mạnh nhưng liệu đà tăng có bền vững?

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh và thiết lập kỷ lục mới sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất vào tuần trước. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi về khả năng duy trì đà tăng này trong tương lai. Sáng nay (23/9), giá vàng thế giới đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần, với giá vàng giao ngay ở mức 2.621,7 USD/oz, tương đương khoảng 78,2 triệu đồng/lượng.

Cú tăng kỷ lục và những lo ngại

Cú tăng 1,4% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu đã đưa giá vàng giao ngay vượt qua mức 2.600 USD/oz lần đầu tiên trong lịch sử. Theo nhà phân tích Alex Kuptsikevich của FxPro, việc giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD tăng cho thấy các nhà bán khống vàng đang buộc phải đóng vị thế để cắt lỗ. Tuy nhiên, ông Kuptsikevich cũng lưu ý rằng đồng USD vững giá và lợi suất trái phiếu tăng có thể tạo ra một môi trường không thuận lợi cho vàng.

Dòng tiền đầu tư vào vàng có còn mạnh?

Nhà phân tích James Steel của HSBC cho rằng phần lớn hoạt động mua vàng thời gian gần đây được thúc đẩy bởi yếu tố kỹ thuật và lực tăng theo đà. Ông Steel cho rằng nhu cầu vàng vật chất không lớn như trên các sàn giao dịch và có thể chứng kiến lực mua vàng của nhà đầu tư suy yếu sau một thời kỳ tăng mạnh. Ông cũng nhận định rằng chu kỳ nới lỏng của Fed có thể tiếp tục đưa vàng tăng giá trong ngắn hạn, nhưng “thị trường có thể đang trở nên mệt mỏi”.

Yếu tố địa chính trị và kỳ vọng Fed

Một số nhà phân tích lạc quan hơn về triển vọng của vàng, cho rằng nhu cầu vàng sẽ tiếp tục ở mức cao vì Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Họ cũng cho rằng vàng sẽ tiếp tục được quan tâm với tư cách một “hầm trú ẩn” trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị còn nóng ở Trung Đông và Đông Âu. Christopher Louney của RBC Capital Markets cho rằng kỳ vọng Fed giảm lãi suất đã thúc đẩy giá vàng tăng trong thời gian qua, nhưng thị trường vàng có thể sẽ xảy ra một sự điều chỉnh tự nhiên. Tuy nhiên, ông vẫn dự báo xu hướng tăng của vàng sẽ còn tiếp tục và thu hút được những nhà đầu tư mới.

Rủi ro tiềm ẩn và những tín hiệu cần lưu ý

Christopher Granville của TS Lombard đề cập đến yếu tố rủi ro địa chính trị trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ như một lý do để nắm giữ vàng. Alex Kuptsikevich của FXPro cho rằng các chỉ báo kỹ thuật về tình trạng mua quá nhiều trên thị trường vàng không đồng nghĩa rằng sắp có một cuộc bán tháo, nhưng các nhà giao dịch nên thận trọng với những dấu hiệu của tình trạng cạn kiệt đà tăng. Những dấu hiệu đó có thể xuất hiện sau một cú điều chỉnh mạnh của giá vàng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top