Đề nghị Boeing nghiên cứu đầu tư nhà máy linh kiện ở Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing

Ngày 22/9, tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Công ty Boeing Global. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã đề xuất Boeing sớm nghiên cứu và triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện, trung tâm bảo dưỡng thiết bị và máy móc máy bay quy mô khu vực tại các Cảng Hàng không lớn của Việt Nam. Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có Boeing, để đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng ghi nhận những cam kết của Boeing trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ sinh thái công nghiệp hàng không và vũ trụ trong tương lai, đặc biệt khuyến khích Boeing tăng cường hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D), chuyển giao công nghệ và đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của tập đoàn.

Đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng hàng không

Việt Nam đang tập trung đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng hàng không, nổi bật là dự án cảng hàng không Long Thành tại Đồng Nai với quy mô 5.000 ha và dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tại TP.HCM. Sân bay Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 16,06 tỷ USD. Sân bay Tân Sơn Nhất đang được mở rộng với dự án bổ sung nhà ga T3, tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV).

Hợp tác chiến lược giữa Boeing và Vietnam Airlines

Ông Brendan Nelson khẳng định Boeing đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) để hỗ trợ tài chính và tìm giải pháp cho các khó khăn. Hai bên quyết tâm hoàn thành hợp đồng đã ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam vào năm ngoái vào năm 2028. Ông Nelson đánh giá cao tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam về vai trò quan trọng của kinh tế hàng không trong phát triển kinh tế xã hội. Ông tin tưởng rằng nỗ lực phát triển ngành hàng không sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho Việt Nam. Lãnh đạo Boeing cam kết tập đoàn sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa và bảo trì máy bay.

Boeing – Nhà sản xuất hàng không hàng đầu thế giới

Boeing là tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới và hiện là nhà sản xuất hàng đầu về máy bay phản lực thương mại, hệ thống phòng thủ, không gian vũ trụ và an ninh. Tập đoàn hiện có hơn 140.000 nhân viên hoạt động tại 65 quốc gia trên thế giới và đạt doanh thu hơn 94,5 tỷ USD vào năm 2020.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top