Xử vụ Vạn Thịnh Phát: Thuê người đứng tên công ty, ký phát hành trái phiếu

Phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo thừa nhận hành vi nhưng đổ lỗi cho người khác

Sáng ngày 23/9, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo khác trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Vũ Anh Thi thừa nhận hành vi nhưng khẳng định chỉ là “người đứng tên”

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Vũ Anh Thi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quang Thuận, Tổng Giám đốc Công ty VIPD Group thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, Nguyễn Vũ Anh Thi khai chỉ là người đứng tên pháp lý công ty nhưng không điều hành, nhận lương 7-8 triệu/tháng. Bị cáo cho rằng mình chỉ là người ký tên theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, không nhận thức được vai trò và hậu quả của việc phát hành trái phiếu. Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Vũ Anh Thi đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành gói trái phiếu An Đông và Công ty Quang Thuận, chiếm đoạt số tiền 6.506 tỷ đồng của bị hại.

Bị cáo Trần Văn Tuấn: Nhận thức được sai lầm nhưng vẫn đổ lỗi cho hệ thống

Bị cáo Trần Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Setra, thừa nhận đã nhận thức được sai lầm trong quá trình ký hồ sơ phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn vẫn cho rằng việc ký tên là do “hệ thống” và bản thân bị cáo không phải người chịu trách nhiệm. Theo cáo buộc, bị cáo Trần Văn Tuấn và Trần Thị Lan Chi (Kế toán trưởng) đã làm thủ tục thoái toàn bộ vốn của Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú thông qua các hợp đồng chuyển nhượng vốn “khống” tại thời điểm tháng 6/2020. Các bị cáo đã ghi lùi ngày thành 20/12/2019 cho 3 người là Trần Duy Hữu, Trần Thị Xuân, Đỗ Thị Thúy Hồng (được thuê ký hợp đồng và chứng từ khống) để Báo cáo tài chính năm 2019 của Setra chuyển từ lỗ sang lãi.

Bị cáo Trịnh Quang Công: “Chỉ làm theo chỉ đạo”

Bị cáo Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen), người đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt số tiền 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại, cho rằng bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Trương Khánh Hoàng (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) và không hưởng lợi gì từ việc phát hành trái phiếu. Theo cáo buộc, Trịnh Quang Công đã tiếp nhận chỉ đạo của Trương Khánh Hoàng giao Phạm Nguyễn Bảo Trung (nhân viên Công ty Acumen) thu thập hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính các năm của Công ty Setra chuyển cho Công ty Chứng khoán TVSI; chỉ đạo Trần Văn Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Setra) phối hợp ký hoàn thiện các thủ tục, chứng từ chạy dòng tiền cho Công ty Điền Gia Cát thuộc Tập đoàn VTP mua sơ cấp trái phiếu của Công ty Setra. Đồng thời chỉ đạo Phạm Nguyễn Bảo Trung chuẩn bị tài liệu chuyển cho Công ty Setra, yêu cầu Trần Văn Tuấn và Trần Thị Lan Chi cung cấp hồ sơ pháp lý và báo cáo tài chính năm 2019 (năm trước liền kề) phải được kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần và kinh doanh có lãi (trong khi thực tế năm 2019 Công ty Setra đang thua lỗ) để giúp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của Trương Mỹ Lan.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top