Đầu tư chứng chỉ quỹ, cách thức và hiệu quả ra sao?

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Cách thức và hiệu quả

Trên thị trường chứng khoán, chứng chỉ quỹ ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đối với một số người, đây vẫn là kênh đầu tư khá mới mẻ. Bài viết này sẽ phân tích sự khác biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng, cách thức đầu tư vào mỗi loại hình và hiệu quả đầu tư của chúng.

Quỹ mở: Đa dạng lựa chọn

Quỹ mở là loại quỹ được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư, do công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp quản lý. Các chuyên gia đầu tư của quỹ sẽ sử dụng tiền của nhà đầu tư để đầu tư vào các loại chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, hoặc các kênh khác dựa trên triết lý, phương pháp, định giá cụ thể, nhằm mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Quỹ mở có thời hạn hoạt động không xác định và nhà đầu tư có thể mua bán chứng chỉ quỹ một cách linh hoạt, không giới hạn số lượng. Giao dịch mua bán được thực hiện định kỳ dựa trên giá trị tài sản ròng trên mỗi đơn vị quỹ. Việc mua bán được thực hiện trực tiếp với công ty quản lý quỹ.

Cách thức đầu tư vào quỹ mở rất dễ dàng. Nhà đầu tư có thể đăng ký trực tiếp tại các điểm phân phối của công ty quản lý quỹ, đăng ký trực tuyến qua website hoặc ứng dụng di động của công ty quản lý quỹ, hoặc thậm chí thông qua các nền tảng phân phối chứng chỉ quỹ từ bên thứ ba. Ngoài hình thức đầu tư thông thường, nhà đầu tư còn có thêm lựa chọn đầu tư định kỳ, giúp phân bổ vốn hiệu quả hơn.

Khi mua chứng chỉ quỹ lần đầu, nhà đầu tư sẽ chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản của quỹ tại ngân hàng giám sát. Những lần mua tiếp theo có thể thực hiện qua website, ứng dụng hoặc phiếu lệnh tại các điểm phân phối. Các kênh này cũng là nơi để nhà đầu tư bán chứng chỉ quỹ đang sở hữu. Việc mua bán chứng chỉ quỹ phải tuân theo các quy định về mức đầu tư tối thiểu, ngày giao dịch, xác nhận giao dịch, thanh toán tiền… của từng quỹ, do đó nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Nhà đầu tư cần lưu ý các loại phí cần thanh toán khi mua bán chứng chỉ quỹ, bao gồm phí giao dịch mua bán, phí phát hành, phí mua lại, phí chuyển đổi giữa các chứng chỉ quỹ, phí chuyển tiền… Đa dạng hóa danh mục đầu tư vào nhiều loại chứng chỉ quỹ khác nhau với những triết lý, định hướng và danh mục đầu tư khác nhau sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tài chính.

Quỹ đóng: Hiện diện trên sàn chứng khoán

Quỹ đóng là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có gần 20 quỹ đóng đang hoạt động, phần lớn là các quỹ ETF (Exchange Traded Fund) mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu. Ngoài ra, còn có một số ít quỹ đầu tư tăng trưởng của các công ty quản lý quỹ như Thiên Việt và Techcom Capital.

Các quỹ ETF điển hình như MAFM VNDIAMOND của Mirae Asset, DCVFMVN DIAMOND của Dragon Capital mô phỏng theo rổ chỉ số VN Diamond; MAFM của Mirae Asset, DCVFMVN30, mô phỏng theo chỉ số VN30. Ngoài ra, còn nhiều quỹ ETF khác mô phỏng theo các rổ chỉ số cụ thể như VNX50, VN100, VN MidCap, VNFin Select, VNFin Lead.

Cách thức đầu tư vào quỹ ETF rất đơn giản. Do là quỹ đóng, các quỹ này được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và nhà đầu tư mua bán chứng chỉ quỹ như một cổ phiếu thông thường. Về biểu phí giao dịch, đa phần các công ty chứng khoán xếp ETF vào chung với cổ phiếu, có thể là cố định hoặc lũy tiến theo bậc thang. Ngoài ra, còn các loại phí thông dụng khác.

Quỹ ETF phù hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, mới tham gia vào thị trường chứng khoán và chưa tự tin đưa ra quyết định đầu tư vào cổ phiếu đơn lẻ. Việc mô phỏng theo các rổ chỉ số cũng giúp giảm thiểu rủi ro hơn so với đầu tư vào cổ phiếu đơn lẻ.

Hiệu quả đầu tư: So sánh quỹ mở và quỹ đóng

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có 19 chứng chỉ quỹ được niêm yết, với quy mô vốn hóa từ hàng chục đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND đang có quy mô vốn hóa lớn nhất (tính đến ngày 30/06/2024), ghi nhận hơn 13,514 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, quỹ mở có kết quả dẫn đầu là Quỹ đầu tư Cổ phiếu Kinh tế Hiện đại (VMEEF) với tỷ suất 30.25%. Ngoài ra, trong nhóm 10 quỹ có kết quả tốt nhất, còn có Quỹ đầu tư Cổ phiếu Hưng thịnh ( ) hơn 18.5% và Quỹ đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận thị trường (VESAF) đạt 17.9%.

Về quỹ đóng, chứng chỉ quỹ DCVFMVN DIAMOND đang có hiệu quả đầu tư tốt nhất với tỷ suất 24.35%. Gần sát với tỷ suất của chứng chỉ quỹ do Mirae Asset quản lý là MAFM VNDIAMOND với tỷ suất 24.07%. Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng là BVFVN DIAMOND của Baoviet Fund, với tỷ suất 22.77%. Cả 3 chứng chỉ quỹ có mức sinh lời tốt nhất kể từ đầu năm đều có điểm chung là mô phỏng theo rổ chỉ số VN Diamond, vốn có sự góp mặt của nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng với mức tăng giá tốt trong khoảng thời gian nêu trên.

Đối với các chứng chỉ quỹ đóng còn lại, MAFM dẫn đầu về hiệu quả đầu tư 6 tháng đầu năm 2024 với tỷ suất 0.64%. Xếp sau là chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam của Techcom Capital và hai chứng chỉ quỹ đầu tư tăng trưởng khác của Thiên Việt là , và , chịu lỗ với tỷ suất lần lượt -3.84%, -8.51% và -9.41%.

Nhìn chung, cả quỹ mở và quỹ đóng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng mục tiêu đầu tư, khả năng chịu rủi ro, thời gian đầu tư và các yếu tố khác để lựa chọn loại hình phù hợp nhất.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top