Giá vàng lập đỉnh mới, bất chấp đồng USD lên giá

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới, tăng nhẹ nhờ Fed giảm lãi suất

Giá vàng thế giới đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (23/9), thiết lập kỷ lục mới, do động lực từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trong tuần trước. Mặc dù lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD đều tăng, đà tăng của giá kim loại quý vẫn được duy trì.

Giá vàng tăng mạnh, đạt đỉnh lịch sử

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 6,1 USD/oz so với mức đóng cửa của tuần trước, tương đương tăng 0,23%, chốt ở mức 2.628,5 USD/oz – theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Trong phiên, có thời điểm giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại 2.634,2 USD/oz. Tại thời điểm hơn 7h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 2,7 USD/oz so với giá chốt phiên Mỹ, tương đương giảm 0,1%, giao dịch ở mức 2.625,8 USD/oz. Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này của vàng thế giới tương đương gần 78,5 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Fed giảm lãi suất, thị trường phản ứng tích cực

Thị trường đang phản ứng tích cực với việc Fed giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào hôm thứ Tư tuần trước. Fed đã phát tín hiệu rằng họ không còn lo nhiều về lạm phát và sẽ ưu tiên đảm bảo rằng thất nghiệp sẽ không trở thành một vấn đề của nền kinh tế Mỹ. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, thị trường đang đặt cược khả năng 100% Fed hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 11. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta – ông Raphael Bostic – cho biết Fed không vội đưa lãi suất về mức trung tính vì các nhà hoạch định chính sách tiền tệ còn đang thảo luận sâu về việc lãi suất cần giảm bao nhiêu và với tiến độ như thế nào.

Căng thẳng địa chính trị và nhu cầu ETF hỗ trợ giá vàng

Căng thẳng địa chính trị nóng lên ở Trung Đông cũng là một nhân tố quan trọng hỗ trợ giá vàng trong những phiên gần đây. Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu phiến quân Hezbollah. Trong tuần trước, các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng đã mua ròng 3 tấn vàng, một lượng mua ròng khá khiêm tốn. Giá vàng cao kỷ lục có thể là một trở ngại đối với nhu cầu của nhà đầu tư.

Lợi suất trái phiếu và tỷ giá đồng USD tăng, nhưng không ảnh hưởng đến giá vàng

Phiên tăng giá ngày đầu tuần của giá vàng diễn ra ngay cả khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD tăng. Lợi suất tăng khi giới đầu tư trái phiếu tiếp tục nghiền ngẫm về động thái giảm lãi suất mạnh tay của Fed, phân vân rằng liệu đây là một dấu hiệu đáng lo ngại về sức khỏe kinh tế Mỹ hay sẽ giúp nền kinh tế hạ cánh mềm. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,05%, chốt phiên ở mức 100,85 điểm. USD tăng giá chủ yếu do đồng euro đương đầu áp lực giảm sau số liệu ảm đạm về nền kinh tế khu vực eurozone.

Triển vọng giá vàng trong dài hạn vẫn lạc quan

Tốc độ tăng giá của vàng đang chậm lại ở vùng giá kỷ lục do nhà đầu tư thận trọng hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tiếp tục lạc quan về triển vọng giá vàng trong dài hạn. Ngân hàng Thụy Sỹ UBS dự báo xu hướng tăng giá của vàng có thể kéo dài và đặt mục tiêu giá vàng đạt 2.700 USD/oz trong thời gian từ nay đến giữa năm 2025. Theo báo cáo này, giá vàng không chỉ được hỗ trợ bởi kỳ vọng lãi suất giảm, mà còn bởi bất ổn địa chính trị và xu hướng đa dạng hóa dự trữ ngoại hối khỏi đồng USD của các ngân hàng trung ương.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top