Bà Bùi Thị Thao Ly (SSV): Công bố thông tin ESG gia tăng cơ hội tiếp cận dòng vốn ngoại

Công bố thông tin ESG gia tăng cơ hội tiếp cận dòng vốn ngoại

Bà Bùi Thị Thao Ly, Giám đốc Trung tâm Phân tích Công ty TNHH Chứng khoán Việt Nam (SSI), đã chia sẻ về vai trò của việc công bố thông tin ESG trong việc thu hút dòng vốn ngoại. Bà Ly cho biết, nhu cầu đầu tư ESG tại châu Á đang tăng mạnh, với tổng tài sản lên đến 58 nghìn tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với 10 năm trước. Tuy nhiên, Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực, với chỉ một quỹ đầu tư ESG.

Bà Ly nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công bố thông tin ESG, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp niêm yết. Hiện tại, chỉ có 3% doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam có thông tin về ESG. Việc chủ động công bố thông tin ESG giúp doanh nghiệp tiếp cận đến quỹ ESG toàn cầu với quy mô lớn, ước tính 30 nghìn tỷ USD vào năm 2025 và lên đến 40 nghìn tỷ USD vào năm 2050. Ngoài thu hút đầu tư, công bố thông tin ESG còn giúp nâng cao giá trị hình ảnh, năng lực cạnh tranh và thu hút nhân tài.

IR có thể là chìa khóa kích hoạt dòng vốn tỷ đô vào Việt Nam

Ông Long, Tổng Giám đốc HDCapital, đã chia sẻ về vai trò của hoạt động IR trong việc thu hút vốn ngoại. Ông cho biết, hoạt động IR đã có sự tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện. Ông Long chỉ ra điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là chưa chú trọng đến việc cung cấp báo cáo song ngữ, đây là rào cản lớn trong việc tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

Ông Long cũng đề cập đến những cơ hội mới cho hoạt động IR, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Việc tổ chức họp trực tuyến, webinar đã trở nên phổ biến hơn, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều nhà đầu tư hơn với chi phí thấp hơn. Ông Long nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch, công bằng và khả năng xây dựng niềm tin dài hạn trong hoạt động IR.

Cơ hội từ nâng hạng thị trường và xu hướng ESG

Ông Long đặc biệt kỳ vọng việc thực hiện tốt hoạt động IR sẽ thúc đẩy nâng hạng thị trường Việt Nam và xu hướng đầu tư ESG. Việt Nam đã đạt 7/9 tiêu chí của FTSE và 10/18 tiêu chí của MSCI để được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Khi điều này xảy ra, Việt Nam có thể thu hút hàng trăm tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Ông Long cũng dẫn chứng về xu hướng ESG, cho biết hiện có khoảng 140.000 tỷ USD đang chảy vào các quỹ đầu tư ESG trên toàn cầu, gấp 5 lần GDP của Mỹ.

Ông Long kết luận, hoạt động IR không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, mà còn là chìa khóa để tối ưu hóa giá trị cổ đông và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cách thực hành IR của VietinBank

Ông Vương Huy Đông, Phó Thư ký HĐQT & Quan hệ Cổ đông Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), đã chia sẻ về cách thực hành IR của VietinBank. Ông cho biết, VietinBank đã thành lập bộ phận IR từ năm 2009 và hoạt động IR của ngân hàng luôn tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích cổ đông và tích hợp truyền thông vào hoạt động tài chính.

VietinBank chú trọng đến việc cung cấp thông tin cho cả cổ đông lớn và nhỏ, bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ngân hàng cũng liên tục phân tích cơ cấu cổ đông để đưa ra chiến lược phù hợp. VietinBank đang quan hệ với 170 công ty chứng khoán, quỹ đầu tư trong và ngoài nước, và tham gia trên dưới 100 hội nghị nhà đầu tư mỗi năm. VietinBank cũng ứng dụng công nghệ số hóa trong hoạt động IR, như tổ chức hội thảo trực tuyến, livestream sự kiện, xây dựng website IR, và sử dụng các kênh mạng xã hội.

VietinBank: Xanh hóa chuỗi cung ứng

Ông Đông cũng chia sẻ về những hoạt động phát triển bền vững của VietinBank. Ngân hàng đã ký hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, tham gia Diễn đàn Kinh tế Toàn cầu, và ký biên bản hợp tác với MUFG tại Hội nghị COP28 để thu xếp 1 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững. VietinBank cũng cam kết triển khai Gói tiền gửi xanh, tài chính xanh trị giá 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho phát triển bền vững. Tổng dự nợ tín dụng xanh của VietinBank đạt 42.3 nghìn tỷ đồng, chiếm 2.7% tổng dư nợ tín dụng, với gần 1.000 khách hàng.

VietinBank không chỉ hỗ trợ tài chính cho các dự án xanh mà còn khuyến khích các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng tham gia vào chuỗi cung ứng xanh. VietinBank cũng kết hợp báo cáo phát triển bền vững vào báo cáo thường niên, cập nhật thông tin nhất để truyền tải với nhà đầu tư.

Hành trình ESG của Masan: “Ta để lại gì cho mai sau”

Ông Trần Vũ Hiền, Giám đốc khối Tài chính Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), đã chia sẻ về hành trình ESG của ACB. Ông Hiền cho biết, ACB đã dần thay đổi quan điểm của nhân viên về môi trường trong suốt 10 năm qua, từ việc không quan tâm đến việc tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. ACB cũng đã xanh hóa hoạt động hàng ngày, như không sử dụng chai nước nhựa, không xả rác thải nhựa, và sử dụng thảm trải văn phòng làm từ lưới đánh cá tái chế.

ACB cũng triển khai gói tín dụng xanh với hơn 2.000 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ các khách hàng chuyển đổi xanh. Gói tín dụng này không chỉ dành cho các doanh nghiệp xanh, mà còn hướng đến các doanh nghiệp, lĩnh vực chưa xanh để hướng đến xanh hơn.

Hành trình xanh hóa của Pan Group

Ông Nguyễn Hồng Hiệp, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Pan, đã chia sẻ về hành trình xanh hóa của Pan Group. Ông Hiệp cho biết, Pan Group đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm từ năm 2012, với tầm nhìn nâng tầm lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam. Pan Group đã xây dựng hệ thống quản trị ESG từ năm 2015, và hiện nay, phần lớn doanh thu của tập đoàn đến từ xuất khẩu, với đóng góp 50%, chủ yếu tới các thị trường châu Âu, Mỹ và các thị trường nhỏ hơn như Canada, Úc, Hàn quốc.

Pan Group đã đưa ra 9 mục tiêu liên quan tới nông nghiệp thực phẩm, trong đó có các mục tiêu liên quan tới tiêu dùng, sản xuất và chuỗi cung ứng bền vững. Việc xây dựng hệ thống quản trị bền vững từ đầu giúp Pan Group tiếp cận rất tốt tới nhà đầu tư quốc tế.

Hoạt động IR của Vinamilk: Xây dựng trên 4 trụ cột chính

Ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã chia sẻ về hoạt động IR của Vinamilk. Ông Trung cho biết, mô hình IR tại Vinamilk được xây dựng trên 4 trụ chính là minh bạch, khả năng tiếp cận, sự tham gia và xử lý khủng hoảng. Vinamilk thấu hiểu minh bạch là nền tảng của sự tin tưởng, và cung cấp thông tin thông qua nhiều dạng khác nhau như báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, thông cáo báo chí, và các thông tin đều được cung cấp dưới dạng song ngữ.

Vinamilk cũng chú trọng đến khả năng tiếp cận thông tin, xây dựng hệ thống để nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận thông tin của Vinamilk. Vinamilk cũng xác định IR là một quá trình hai chiều, và luôn có ứng dụng các cuộc họp trực tuyến để nhà đầu tư có thể tham gia các cuộc họp của công ty. Vinamilk cũng thực hiện khảo sát với cổ đông thông qua danh sách email và mời nhà đầu tư tham gia vào các cuộc họp hàng quý với Ban điều hành.

IR Awards 2024: Vinh danh những doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm 2024

IR Awards 2024 là sự kiện nhằm ghi nhận những nỗ lực, thành tích và tôn vinh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024. Qua 14 năm thực hiện chương trình IR Awards, doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến hoạt động IR. Điều này phần nào đã được thể hiện qua kết quả cuộc khảo sát toàn diện hoạt động công bố thông tin trên cả hai sàn niêm yết trong năm qua với tỷ lệ Doanh nghiệp Đạt Chuẩn Công bố thông tin lên đến 60%, tăng mạnh so với mức 50% của 3 năm liền trước và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Yếu tố cốt lõi của hoạt động IR là tính minh bạch, đây cũng là một trong những tiêu chuẩn để lọt vào mắt xanh của nhà đầu tư trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Các doanh nghiệp được vinh danh đã trải qua các vòng khảo sát, định lượng kỹ càng, toàn diện hoạt động công bố thông tin trong số 708 doanh nghiệp niêm yết trong vòng 12 tháng (từ ngày 01/05/2023 đến 30/04/2024); đánh giá hoạt động IR thông qua hệ thống thang điểm từ 36 định chế tài chính hàng đầu, cùng sự bình chọn từ cộng đồng nhà đầu tư.

Hội thảo IR View: “Xanh hóa” chuỗi cung ứng

Hội thảo IR View với chủ đề “Xanh hóa” chuỗi cung ứng đã có phần chia sẻ của 6 diễn giả, là các đại diện đến từ doanh nghiệp niêm yết, công ty quản lý quỹ và công ty chứng khoán, về những câu chuyện thực tiễn về hành trình dịch chuyển đổi xanh, giải pháp hiệu quả để tiếp cận nguồn vốn chất lượng cao, kinh nghiệm thực tế khi vận hành bộ phận IR.

Hội thảo đã mang đến những câu chuyện tiêu biểu tại ACB, Pan Group, Vinamilk, VietinBank và HDCapital. Các diễn giả đã chia sẻ về những cam kết, hành động mỗi ngày từ mỗi con người để gia tăng giá trị cho cổ đông và khách hàng, những giải pháp hiệu quả để tiếp cận nguồn vốn chất lượng cao, kinh nghiệm thực tế khi vận hành bộ phận IR, và cách thích ứng trong thời đại số hóa, xanh hóa.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top