Dòng tiền đột ngột hưng phấn, cổ phiếu ngân hàng, bất động sản ào ạt tăng

Thanh khoản thị trường tăng vọt, VN-Index đảo chiều ngoạn mục

Phiên giao dịch chiều nay trên sàn HoSE chứng kiến sự tăng vọt về thanh khoản, tăng 87% so với buổi sáng. Nguyên nhân chính là do bên mua nâng giá, quét qua khối lượng treo bán ở vùng giá cao. Đà tăng mạnh mẽ giúp độ rộng thị trường đảo chiều ngoạn mục, VN-Index kết phiên tăng 0,67% (+8,51 điểm) sau khi chốt phiên sáng ở mức âm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản là tâm điểm của diễn biến này.

Sự thay đổi đáng kể về tâm lý nhà đầu tư

Sự tăng giá chiều nay không phải là điều bất ngờ, bởi buổi sáng nhịp giảm hầu như không có áp lực bán giá thấp rõ rệt. Nhiều lệnh mua treo giá sâu không thể khớp lệnh, cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng. Tuy nhiên, đến chiều, khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư đã thay đổi đáng kể. Người mua nâng dần giá lên mạnh mẽ, tạo điều kiện cho biên độ tăng giá mở rộng. Chốt phiên sáng, VN-Index có 157 mã tăng/176 mã giảm, nhưng đóng cửa lại có tới 256 mã tăng/119 mã giảm. Số lượng cổ phiếu đảo chiều đổi màu giá là khá nhiều, chưa kể số khác tăng cao hơn. Trong 256 mã xanh cuối ngày, có 84 mã tăng hơn 1% (phiên sáng chỉ có 38 mã), chiếm 48,2% tổng giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE.

Ngân hàng và bất động sản dẫn dắt đà tăng

Khá nhiều cổ phiếu xuất hiện giao dịch lớn, tập trung chủ yếu vào nhóm ngân hàng và bất động sản. STB dẫn đầu với thanh khoản 780,9 tỷ đồng, giá tăng 3,41%. Tiếp sau là VPB với 717,3 tỷ, giá tăng 1,05%. Hai blue-chips ngân hàng này có phiên chiều cực kỳ sôi động. STB thậm chí có thanh khoản gấp 8,3 lần mức giao dịch buổi sáng và giá riêng chiều nay tăng bùng nổ 2,91% so với mức chốt buổi sáng. MBB cũng thay đổi rất lớn, chiều nay tăng tiếp 1,41% nữa và đóng cửa trên tham chiếu 1,81%, thanh khoản gấp 5 lần phiên sáng. Ngoài VPB, MBB và STB, ACB, BID, TPB, VIB cũng tăng giá rất tốt chiều nay. Trong 10 cổ phiếu dẫn dắt điểm số của VN-Index thì tới 7 mã thuộc nhóm ngân hàng.

Bất động sản bùng nổ với KBC dẫn đầu

Nhóm bất động sản chứng kiến sự đột biến ở KBC. Cổ phiếu này cuối phiên sáng đã rất mạnh, tăng 3,98% nhưng đến tầm 1h45 chiều đã kịch trần. Thanh khoản của KBC chiều nay cũng cao gấp đôi buổi sáng. Tính về trụ, VHM bật tăng 1,37% là cổ phiếu kéo điểm tốt nhất cho VN-Index. Ngoài ra PDR, KDH, DXG cũng là những đại diện bất động sản tăng mạnh với thanh khoản tốt.

Khối ngoại mua ròng mạnh, hỗ trợ đà tăng

Mặc dù nhịp tăng chiều nay được khởi động và dẫn dắt từ nhóm ngân hàng, bất động sản, nhưng sự thay đổi của độ rộng thị trường phản ánh khả năng lan tỏa tăng giá rất tốt. Nếu chỉ đơn thuần là BID, VHM kéo VN-Index thì không thể tạo được sự sôi động như vậy. Mặt khác, khối ngoại cũng là bên mua vào đáng kể. Gần cuối phiên, VIB xuất hiện giao dịch thỏa thuận bán ròng quy mô lớn tới 2.749,8 tỷ đồng. Nếu không tính giao dịch này thì các cổ phiếu khác vẫn được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng khoảng 235,6 tỷ đồng, trong đó phiên sáng khối này bán ròng 115 tỷ. Như vậy các cổ phiếu ngoài VIB được mua ròng trong phiên chiều khoảng 350 tỷ đồng. Những mã nổi bật là MWG +93,9 tỷ, MSB +77,9 tỷ, STB +68,1 tỷ, NAB +51,8 tỷ…

Thanh khoản tổng thể chưa nhiều, cần theo dõi sát sao

Phiên tăng khá tốt 8,51 điểm ở VN-Index hôm nay dễ dàng lấy lại hết mức giảm hôm qua và chỉ số tiếp đà tăng sau 2,5 phiên rung lắc. Điểm còn thiếu là thanh khoản tổng thể chưa nhiều: Ngay cả khi phiên chiều hôm nay có giao dịch tăng, tính chung cả ngày HoSE và HNX cũng chỉ khớp lệnh thành công 12.384 tỷ đồng. Cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong những phiên tiếp theo để đánh giá mức độ bền vững của đà tăng hiện tại.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top