UOB hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam do bão Yagi

Tác động của bão Yagi đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) Singapore, đà tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 có thể khó duy trì trong thời gian còn lại của năm. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của bão Yagi, các nỗ lực tái thiết và nền so sánh cao vào nửa cuối năm. Dự kiến, ảnh hưởng từ cơn bão này sẽ được cảm nhận rõ hơn vào cuối quý III và đầu quý IV ở phía Bắc, thể hiện qua việc sản lượng sụt giảm và các cơ sở sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ bị hư hỏng. Do đó, kinh tế quý III và IV dự kiến sẽ chậm lại lần lượt ở mức 5,7% và 5,2%, giảm so với dự báo trước đó là 6% và 5,4%.

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, UOB vẫn dự báo tăng trưởng cả năm 2023 sẽ đạt mức “phục hồi tích cực” so với năm 2022, mặc dù có thể giảm 0,1 điểm % so với dự báo trước đó. Theo ước tính sơ bộ của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, sau khi quét qua 26 địa phương, nơi chiếm khoảng 41% GDP và 40% dân số đất nước. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dự báo tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương sẽ chậm lại. GDP năm 2024 vì thế có thể giảm 0,15% so với kịch bản không có bão, ước đạt 6,8-7%.

Chính sách tiền tệ và lạm phát

Bất chấp tác động từ cơn bão và tỷ giá VND phục hồi đáng kể từ tháng 7, UOB cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5% và tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cùng các biện pháp hỗ trợ khác. Tuy nhiên, có hai áp lực cần chú ý. Một là rủi ro lạm phát, khi CPI toàn phần 8 tháng đầu năm tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, gần mục tiêu 4,5%. Áp lực tăng giá có thể tăng sau gián đoạn trong sản lượng nông nghiệp, vì thực phẩm chiếm 34% trọng số CPI. Cùng với đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9 có thể làm tăng khả năng và áp lực đối với Ngân hàng Nhà nước trong việc cân nhắc nới lỏng chính sách một cách tương tự.

Tỷ giá VND và triển vọng tương lai

Điểm tích cực là VND đã có mức tăng theo quý lớn nhất kể từ năm 1993, phục hồi 3,2% đạt mức 24.630 đồng đổi một USD. Áp lực bên ngoài từ sức mạnh của USD đang bắt đầu giảm dần khi Fed khởi động chu kỳ nới lỏng tiền tệ, trong khi các yếu tố nội tại cho thấy sự ổn định hơn nữa của VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III, theo UOB.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top