“Gỡ” được nút thắt quan trọng để nâng hạng thị trường, dòng vốn ngoại dự kiến chảy mạnh vào chứng khoán Việt Nam

Thông tư 68/2024/TT-BTC: Cú hích cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 18/09/2024, Thông tư 68/2024/TT-BTC chính thức được ban hành, cho phép các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đặt lệnh chứng khoán mà không cần đủ tiền kể từ ngày 02/11 tới đây. Theo đánh giá của Chứng khoán VNDirect, Thông tư này sẽ mang đến nhiều tác động tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là khả năng thu hút thêm dòng vốn ngoại.

Tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Việc chấp thuận đặt lệnh không cần đủ tiền được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hơn, đẩy mạnh dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này là do quy định của Việt Nam ngày càng tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài tham gia thị trường. Ngoài ra, việc gia tăng dòng vốn ngoại cũng sẽ góp phần cải thiện thanh khoản của thị trường, giúp giao dịch diễn ra thuận lợi hơn.

Lợi ích cho ngành chứng khoán

Ngành chứng khoán sẽ được hưởng lợi từ việc phục vụ nhiều nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hơn, nhờ gia tăng thu nhập từ mảng môi giới khi thanh khoản thị trường tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, cũng tồn tại một số rủi ro tiềm ẩn, điển hình là rủi ro thanh toán do các quỹ tổ chức nước ngoài thanh toán trễ sau T+2 sau khi mua. Việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài không thanh toán đúng hạn có thể buộc các công ty chứng khoán phải bán tháo cổ phiếu thế chấp, tạo ra áp lực bán đáng kể làm tăng biến động giá cổ phiếu và tác động tiêu cực đến sự ổn định của thị trường.

Cạnh tranh thu hút dòng vốn ngoại

Để thu hút các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, các công ty chứng khoán sẽ cạnh tranh dựa trên phí giao dịch, tỷ lệ cấp vốn trước (vốn tự có/tổng giá trị mua), tổng giá trị vốn được ứng trước và chất lượng dịch vụ (thông tin và báo cáo). Các công ty chứng khoán quy mô lớn với phí giao dịch thấp và tỷ lệ cấp vốn trước cạnh tranh sẽ được hưởng lợi khi thu hút dòng vốn ngoại.

Tiềm năng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Thông tư 68/2024/TT-BTC dự kiến sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các điều kiện cốt yếu để nâng hạng thị trường chứng khoán lên thị trường Mới Nổi. VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường Mới Nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026. Nếu điều này xảy ra, các quỹ đầu tư mô phỏng các chỉ số này sẽ phân bổ vốn vào thị trường Việt Nam, mang lại lợi ích cho các cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số FTSE và MSCI.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top