VDSC: Chuỗi tiêm chủng Long Châu đang dần trở thành đối thủ đáng gờm của VNVC

Thị trường tiêm chủng tư nhân Việt Nam: Cạnh tranh khốc liệt và tiềm năng phát triển

Thị trường tiêm chủng Việt Nam trong 5-7 năm qua chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các đơn vị tư nhân, nổi bật là ba chuỗi tiêm chủng lớn: VNVC, Long Châu và Nhi Đồng 315. Các đơn vị này đã khắc phục được những hạn chế của hệ thống y tế công lập như tình trạng quá tải, chờ đợi lâu, dịch vụ kém và thiếu vắc xin. Hơn nữa, họ cung cấp dịch vụ tiêm bổ sung cho các loại bệnh không nằm trong danh sách được chi trả bởi chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) và vắc xin phòng bệnh cho người lớn.

Quy mô thị trường và dự báo tăng trưởng

Theo ước tính, quy mô thị trường vắc xin Việt Nam đạt 20.010 tỷ đồng vào năm 2023. Dự đoán này dựa trên xu hướng tăng trưởng chi tiêu cho vắc xin theo đầu người, dự kiến đạt gần 12,5 USD/người vào năm 2030, tương đương với mức trần của các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc và Nhật Bản. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi thu nhập khả dụng ngày càng cao và ý thức về sức khỏe và phòng bệnh của người dân.

VNVC: Dẫn đầu thị trường với dịch vụ “tiêm chủng 5 sao”

Tính đến tháng 9 năm 2024, VNVC là chuỗi tiêm chủng có nhiều cơ sở nhất tại Việt Nam với 194 trung tâm trải dài khắp cả nước. Doanh thu năm 2023 ước tính đạt 9.177 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% thị phần tiêm chủng Việt Nam. VNVC đã tạo dựng được tên tuổi với dịch vụ “tiêm chủng 5 sao” và mối quan hệ hợp tác với các hãng vắc xin lớn trên thế giới như GlaxoSmithKline, Sanofi Pasteur, Pfizer, Merck Sharp and Dohme, … Điều này giúp VNVC nhập khẩu trực tiếp vắc xin chính hãng, số lượng lớn, bao gồm cả các loại vắc xin khan hiếm, đảm bảo đa dạng và phong phú nguồn cung.

Long Châu: Tốc độ mở rộng nhanh chóng và chiến lược giá cạnh tranh

Long Châu là chuỗi tiêm chủng có tốc độ mở trung tâm tiêm chủng (TTTC) nhanh nhất hiện nay. Với lợi thế từ hơn 1.700 cửa hàng bán lẻ dược phẩm cùng tên, Long Châu khai thác độ nhận diện thương hiệu, khách hàng tiềm năng và chia sẻ cơ sở vật chất sẵn có. Hơn 80% TTTC Long Châu theo mô hình shop-in-shop, 12% theo mô hình side-by-side và chỉ 8% đặt tại vị trí độc lập. Chiến lược này giúp Long Châu tăng cường nhận diện thương hiệu và tiết kiệm chi phí vận hành. Long Châu cũng áp dụng công nghệ trong hoạt động bán lẻ, tận dụng nền tảng của FPT Retail, một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, Long Châu thực hiện chiến lược giá cạnh tranh, thấp hơn 2%-7% so với VNVC và Nhi Đồng 315, thu hút khách hàng tiềm năng.

Tiềm năng và rủi ro của hệ thống tiêm chủng tư nhân

Mặc dù thị trường tiêm chủng tư nhân có tiềm năng phát triển, nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Hoạt động tiêm chủng đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn khắt khe, và khả năng xử lý sốc phản vệ sau tiêm có thể là một trở ngại. Sự gia nhập của các bệnh viện công lập với dịch vụ tiêm chủng không thua kém tư nhân và giá cả cạnh tranh cũng là một thách thức. Ngoài ra, việc Bộ Y tế đặt mục tiêu tăng cường tỷ lệ tiêm chủng trong dài hạn thông qua chương trình TCMR, với nhiều loại vắc xin hơn, có thể ảnh hưởng đến thị phần của các cơ sở tiêm chủng tư nhân.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top