Tổng bí thư, Chủ tịch nước đề nghị IMF hỗ trợ Việt Nam tái cơ cấu kinh tế

Việt Nam: Điểm sáng tăng trưởng và tiềm năng hợp tác với IMF

Tại New York vào ngày 24/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chia sẻ với Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva về những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong việc chuyển mình và trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước một kỷ nguyên mới và đề nghị IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn này thông qua việc thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi xanh, phát triển công nghệ mới (bao gồm trí tuệ nhân tạo) và bảo đảm an sinh xã hội.

IMF đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva đã bày tỏ sự đánh giá cao về tiềm năng phát triển của Việt Nam và khu vực ASEAN, xem đây là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Bà Georgieva nhận định khả năng chống chịu, thích ứng và duy trì tăng trưởng của Việt Nam dựa trên hai trụ cột vững chắc: thể chế mạnh mẽ và chính sách vĩ mô ưu tiên tăng trưởng nhưng vẫn đảm bảo tính bao trùm. Bà Georgieva mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công với các nước khác, đặc biệt là các đối tác ở châu Phi.

Hợp tác Việt – Mỹ: Tiềm năng to lớn và mong muốn đầu tư vào công nghệ cao

Trước đó, vào ngày 23/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự các tọa đàm với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư và thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế của Việt Nam và cam kết tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh tiềm năng hợp tác Việt – Mỹ còn nhiều dư địa và đề nghị các nhà đầu tư Mỹ mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp chip, bán dẫn và AI tại Việt Nam. Ông cũng mong muốn doanh nghiệp Mỹ trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tương xứng với mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam: Kết nối nguồn lực cho phát triển công nghệ cao

Tại buổi trao đổi với thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã lắng nghe những chia sẻ và hiến kế của cộng đồng chuyên gia, trí thức trẻ Việt Nam tại Mỹ về phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Các chuyên gia bày tỏ mong muốn giới thiệu nhiều doanh nghiệp, đưa các tập đoàn lớn của Mỹ đến Việt Nam mở cơ sở nghiên cứu phát triển (R&D). Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được Bộ Kế hoạch & Đầu tư thành lập nhằm kết nối các chuyên gia khoa học công nghệ Việt hàng đầu thế giới với nhu cầu thực tiễn trong nước, góp phần thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn chất xám phục vụ phát triển kinh tế xã hội.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top