Giá vàng thế giới vẫn tăng

Giá Vàng Lập Kỷ Lục Mới: Những Yếu Tố Đẩy Giá Lên

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/9, giá vàng thế giới giao ngay tăng mạnh 29 USD, đạt mức cao kỷ lục mới là 2.656 USD/ounce. Trong phiên, giá vàng thậm chí đã chạm mức 2.664 USD. Sự tăng giá này được cho là do nhiều yếu tố tác động.

Niềm Tin Tiêu Dùng Suy Giảm

Tổ chức nghiên cứu Conference Board (Mỹ) công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 là 98,7 điểm, thấp hơn tháng trước và không đạt kỳ vọng của giới phân tích (103,8 điểm). Việc này cho thấy người tiêu dùng lo ngại về thị trường lao động với số giờ làm ít đi, lương tăng chậm và tuyển dụng giảm. Điều này khiến nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Lợi Suất Trái Phiếu Mỹ Đi Xuống và Đồng USD Giảm

Lợi suất trái phiếu Mỹ đi xuống và đồng USD giảm giá cũng là động lực thúc đẩy giá vàng tăng. Vàng không trả lãi cố định, nên sẽ hấp dẫn hơn trong môi trường lãi suất thấp. Dollar Index giảm 0,5% về 100,3 điểm, giúp vàng rẻ hơn với người mua bằng các đồng tiền khác.

Căng Thẳng Địa Chính Trị Gia Tăng

Căng thẳng địa chính trị cũng góp phần thúc đẩy giá vàng tăng. Vài ngày qua, tình hình tại Trung Đông leo thang khi Israel liên tục tấn công các vị trí của Hezbollah tại Lebanon. Giới chức Lebanon cho biết ít nhất 558 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương trong đợt không kích hôm 23/9. Vàng thường được xem là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn.

Kỳ Vọng Giảm Lãi Suất của Fed

Giá vàng gần đây liên tục lập đỉnh sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 0,5%. Nhà đầu tư gần như chắc chắn Fed sẽ giảm thêm ít nhất 25 điểm cơ bản (0,25%) trong cuộc họp tháng 11. Xác suất giảm 50 điểm cơ bản là 56%. Giảm lãi suất sẽ làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản có lãi suất cố định.

Lực Mua Tăng Từ Các Quỹ ETF

Trên thị trường vật chất, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết các quỹ ETF vàng đã mua ròng 3 tấn kim loại quý tuần trước. Hầu hết các ngân hàng lớn, như JPMorgan hay UBS, cho rằng đà tăng của vàng sẽ kéo dài sang 2025, nhờ lực mua của các quỹ ETF và kỳ vọng về làn sóng giảm lãi suất trên toàn cầu.

Kết Luận

Từ đầu năm, giá vàng đã tăng gần 600 USD một ounce, tương đương 28%. Vàng đang trên đà ghi nhận năm tăng giá mạnh nhất kể từ 2010. Với nhiều yếu tố thuận lợi, giá vàng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top