Giảm ròng rã suốt một quý vừa qua, cơ hội nào cho cổ phiếu ngành thép?

Thị trường Thép: Áp lực điều chỉnh và triển vọng phục hồi

Cổ phiếu nhóm thép đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong thời gian gần đây do giá thép giảm và nhu cầu nội địa chậm lại. Trong vòng 3 tháng qua, HPG giảm 10,28%, HSG giảm 15,83% và NKG giảm 12,6%. Tuy nhiên, theo Chứng khoán MBS, giá thép dự kiến sẽ hồi phục từ quý 4 năm 2024 và tăng mạnh từ năm 2025.

Nguyên nhân suy giảm giá thép và triển vọng phục hồi

Sự sụt giảm giá thép chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, nơi nguồn cung dư thừa và nhu cầu yếu. Giá thép xây dựng và HRC đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm, lần lượt giảm 24% và 21% so với đầu năm. Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trong tình trạng suy thoái, bất chấp nhiều chính sách kích cầu từ chính phủ. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã hoãn phê duyệt các nhà máy thép sử dụng than từ năm 2024 để bảo vệ môi trường, hạn chế nguồn cung mới. Các tỉnh sản xuất thép lớn như Hà Bắc và Giang Tô cũng cắt giảm sản lượng, dẫn đến khối lượng hàng Trung Quốc giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung thắt chặt có thể tác động tích cực đến giá thép. Giá thép xây dựng Trung Quốc đã tăng 4% so với mức đáy trong tháng 8, và kỳ vọng giá thép sẽ phục hồi từ quý 4/2024.

Triển vọng ngành thép Việt Nam

Thị trường bất động sản Việt Nam đang phục hồi, với tăng trưởng nguồn cung nhà ở và đầu tư công. CBRE dự báo nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ tăng lần lượt 30% và 20% so với cùng kỳ. Kế hoạch giải ngân đầu tư công cũng tiếp tục tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, với giá trị khoảng 638 nghìn tỷ đồng. MBS dự báo giá thép xây dựng và HRC Việt Nam sẽ phục hồi tích cực từ quý 4/2024, với ước tính giá thép xây dựng đạt trung bình 571 USD/tấn tăng 4% so với cùng kỳ. Trong năm 2025, kỳ vọng thép xây dựng và HRC có thể tăng lần lượt 7% và 6% so với cùng kỳ.

Tiềm năng của cổ phiếu nhóm thép

MBS đánh giá cao tiềm năng của bộ ba cổ phiếu HPG, HSG, NKG dựa trên các luận điểm sau: Tiêu thụ nội địa là động lực chính cho chu kỳ tăng trưởng trong 2 năm tới, giá thép có thể phục hồi từ quý 4/2024, nhà sản xuất trong nước sẽ có thể giành được thị phần nhờ thuế chống bán phá giá (CBPG) sẽ được ban hành từ tháng 12 năm 2024, và mức định giá của các công ty thép vẫn ở dưới mức trung bình trong giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ thép.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top