Giá vàng cao kỷ lục do căng thẳng Trung Đông tăng nhiệt

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới, tiến gần mốc 2.700 USD/oz

Giá vàng thế giới đã thiết lập mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (24/9), nối dài xu hướng tăng gần đây. Nhu cầu nắm giữ tài sản an toàn tăng cao do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông là động lực chính cho sự tăng giá này. Bên cạnh đó, thị trường cũng đặt cược nhiều hơn vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục giảm mạnh lãi suất trong cuộc họp tháng 11, hỗ trợ thêm cho giá vàng.

Căng thẳng Trung Đông thúc đẩy nhu cầu vàng

Cuộc không kích của Israel nhằm vào thủ đô Beirut của Lebanon ngày 24/9, làm thiệt mạng một chỉ huy cấp cao của phiến quân Hezbollah, đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh trên diện rộng ở Trung Đông. Các cuộc tấn công tên lửa xuyên biên giới giữa hai bên được đẩy mạnh gần đây, khiến giới quan sát lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực. Căng thẳng tăng nhiệt có thể kéo Iran tiến gần hơn tới một cuộc xung đột trực tiếp với Israel, hậu thuẫn Hezbollah và Hamas – lực lượng Palestine đang trong cuộc chiến tranh ở dải Gaza với Israel.

Fed giảm lãi suất, hỗ trợ giá vàng

Thị trường đang đặt cược 100% Fed sẽ giảm thêm lãi suất trong cuộc họp tháng 11. Khả năng giảm 0,5 điểm phần trăm là hơn 58% và khả năng giảm 0,25 điểm phần trăm là gần 42%. Đặt cược vào mức giảm lãi suất lớn tăng lên sau khi báo cáo ngày 24/9 của tổ chức nghiên cứu Conference Board cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 9 giảm mạnh nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 sụt còn 98,7 điểm, từ mức 105,6 điểm của tháng 8 và không đạt dự báo 104 điểm mà các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones.

Dự báo giá vàng tiếp tục tăng

Dự báo gần đây của các ngân hàng lớn cho rằng giá vàng sẽ duy trì việc lập kỷ lục sang năm 2025 do dòng tiền lớn bắt đầu quay trở lại với các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng và kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương lớn trong đó có Fed. Đồng USD giảm giá khá mạnh do đặt cược gia tăng vào việc Fed chọn mức giảm lãi suất lớn trong cuộc họp tháng 11.

Kết luận

Giá vàng thế giới đang trên đà tăng mạnh, được thúc đẩy bởi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed. Dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, có khả năng vượt mốc 2.700 USD/oz trong tuần này. Thị trường đang theo dõi chặt chẽ tình hình Trung Đông và phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, cũng như số liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top