Ảnh Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu tòa phúc thẩm

Phiên phúc thẩm vụ án lừa đảo của ông Đỗ Anh Dũng: Tòa án hạn chế tiếp cận thông tin

Sáng ngày 25/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, trước khi phiên tòa bắt đầu, lực lượng an ninh đã không cho các phóng viên vào phòng xét xử. Tòa án cũng không bố trí màn hình hoặc máy chiếu để thuận tiện cho việc theo dõi phiên tòa. Đến hơn 9 giờ sáng, một số phóng viên mới được phép vào dự, số còn lại buộc phải ngồi bên ngoài.

Ông Đỗ Anh Dũng và quá trình phát hành trái phiếu trái phép

Khoảng 8 giờ 30 phút, ông Đỗ Anh Dũng được dẫn giải đến trụ sở tòa án, đi lối riêng vào hội trường. Trong phiên tòa, HĐXX thông báo một số người liên quan đã rút đơn kháng cáo, do đó, tòa chỉ xem xét đơn của ông Đỗ Anh Dũng. Hồi tháng 4/2024, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và tuyên án ông Dũng 8 năm tù. Về dân sự, Chủ tịch Tân Hoàng Minh phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng cho hơn 8.000 nhà đầu tư.

Theo bản án sơ thẩm, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã gặp khó khăn về tài chính vào tháng 6/2021 do nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng. Đến tháng 1/2022, dư nợ của Tân Hoàng Minh tăng lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa tính các khoản nợ từ 8 gói trái phiếu phát hành năm 2021.

Ông Đỗ Anh Dũng và các bị cáo thống nhất rằng Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con và không thể kiểm toán kịp thời. Thay vào đó, 3 công ty con thuộc tập đoàn, gồm Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông, đã tiến hành bán trái phiếu riêng lẻ. Các công ty con này đã mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đó, ông Đỗ Anh Dũng và đồng phạm đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Số tiền huy động được sử dụng sai mục đích

Số tiền huy động được đã được Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm chi tiêu vào các mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ án đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng và hiện số tiền này đã được giao nộp để hoàn trả cho các bị hại.

HĐXX cấp sơ thẩm đã đánh giá ông Đỗ Anh Dũng là người đề ra chủ trương, thông qua con trai Đỗ Việt chỉ đạo xuyên suốt nhóm cán bộ, nhân viên của Tân Hoàng Minh “thông đồng” với các đơn vị kiểm toán, thẩm định giá, để được phát hành trái phiếu sai quy định. Do đó, bị cáo là chủ mưu, phạm tội ở mức cao nhất.

Đỗ Hoàng Việt, con trai ông Đỗ Anh Dũng, đã phạm tội thực hiện theo chỉ đạo của cha. Quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi nên tòa tuyên 3 năm tù. Nhóm bị cáo còn lại đã tham gia tạo lập hồ sơ phát hành, giúp sức tích cực cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh bán trái phiếu, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Họ lĩnh các mức án tù treo đến 3 năm tù giam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top