Quy định mới về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp: Sửa sao cho hợp lý?

Quy định mới về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp: Cần sửa sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo sửa đổi một số điều của Luật Chứng khoán, bổ sung các quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Theo Luật Chứng khoán năm 2019, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là những cá nhân hoặc tổ chức có năng lực tài chính hoặc trình độ chuyên môn về chứng khoán. Dự thảo sửa đổi bổ sung một số tiêu chí mới cho nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhằm hạn chế tình trạng lập công ty ma để tham gia phát hành riêng lẻ (đối với nhà đầu tư tổ chức) và hướng tới việc nhà đầu tư cá nhân có chuyên môn, năng lực tài chính và hoạt động liên tục trên thị trường.

Mục tiêu của quy định mới

Quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp nhằm giới hạn đối tượng tham gia các đợt phát hành chứng khoán riêng lẻ, thành lập quỹ thành viên, những hình thức đầu tư có độ rủi ro cao. Dự thảo mới đề xuất tách nhà đầu tư cá nhân ra khỏi thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, thay vào đó là các tổ chức chuyên nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ được tiếp cận với thị trường trái phiếu đại chúng, minh bạch hơn và được quản lý chặt chẽ hơn. Các tổ chức chuyên nghiệp như quỹ đầu tư sẽ có đủ năng lực để kiểm soát rủi ro từ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, giúp nhà đầu tư cá nhân ít bị thiệt hại hơn và tránh rủi ro hệ thống.

Cần xem xét kỹ về tần suất giao dịch

Dự thảo mới yêu cầu nhà đầu tư cá nhân có trên 10 lần giao dịch/quý trong 4 quý gần nhất để được công nhận là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Quy định này có thể gây khó khăn cho nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người đầu tư dài hạn có tần suất giao dịch thấp. Tần suất giao dịch không phản ánh đầy đủ năng lực tài chính và chuyên môn của một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Thực tế, nhiều thị trường chứng khoán quốc tế như Mỹ, Malaysia, và Liên minh Châu Âu không đặt ra quy định về tần suất giao dịch. Thay vào đó, họ tập trung vào các tiêu chí như năng lực tài chính, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đầu tư.

Kết luận

Quy định mới của Bộ Tài chính nhằm điều hướng các nhà đầu tư cá nhân tới hoạt động đầu tư thông qua các định chế chuyên nghiệp, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo nhà đầu tư chuyên nghiệp có hoạt động liên tục và bám sát thị trường. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ về việc đánh giá theo tần suất giao dịch, tránh tạo rào cản cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp có năng lực nhưng không thường xuyên giao dịch.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top