Loạt cổ phiếu thép Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim,… bất ngờ bùng nổ sau quyết định quan trọng của Trung Quốc

Thị trường thép bùng nổ sau động thái kích thích của Trung Quốc

Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/9, nhóm cổ phiếu thép đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp thị trường chung đang giằng co. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường, đẩy giá cổ phiếu thép bật tăng ấn tượng. “Anh cả” HPG dẫn đầu với mức tăng 1,55%, bộ đôi HSG và NKG lần lượt tăng 2,98% và 2,61%. Các cổ phiếu khác cũng tăng tốc đáng kể, như TIS (+8,96%), TVN (+3,45%), SMC (+47%),…

Bối cảnh kích thích từ Trung Quốc

Sự bứt phá của cổ phiếu thép diễn ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố kế hoạch kích thích tiền tệ lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid bùng phát. Gói kích thích bao gồm giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) và lãi suất cho vay cơ bản (LPR), cùng với một loạt lãi suất khác. PBOC cũng đưa ra gói hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, bao gồm giảm chi phí vay thế chấp lên tới 5.300 tỷ USD và nới lỏng quy định về việc mua nhà thứ hai.

Tín hiệu tích cực cho ngành thép

Gói kích thích của Trung Quốc được xem là tín hiệu tích cực, giúp vực dậy niềm tin của người dân và thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát. Động thái này đã khiến giá thép thanh tương lai tăng vọt lên trên 3.130 CNY/tấn (phiên 24/9), mức cao nhất trong ba tuần qua.

Triển vọng giá thép

Chứng khoán MBS dự báo tích cực về triển vọng giá thép trong thời gian tới. Nguồn cung dư thừa và nhu cầu thấp là nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng giảm giá thép Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm, song áp lực có thể giảm bớt kể từ quý 4 nhờ cắt giảm sản lượng tại nước này.

Tiềm năng từ thị trường nội địa

Trong nước, tiềm năng của ngành thép đến từ triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản. Tăng trưởng của nguồn cung nhà ở và đầu tư công đã thúc đẩy sự phục hồi của thép xây dựng. CBRE dự báo nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng lần lượt 30% và 20% so với cùng kỳ. Hơn nữa, kế hoạch giải ngân đầu tư công tiếp tục tăng trưởng 12% so với cùng kỳ với giá trị khoảng 638 nghìn tỷ đồng khi Chính phủ tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế.

Dự báo giá thép trong nước

MBS dự báo giá thép xây dựng và HRC Việt Nam sẽ có mức hồi phục tích cực kể từ Quý 4/2024 khi áp lực từ Trung Quốc được giảm bớt. Theo ước tính, giá thép xây dựng có thể đạt trung bình 571 USD/tấn (+4%) và HRC giảm 7% so với cùng kỳ xuống 556 USD/tấn do áp lực từ thép Trung Quốc trong 6T24.

Xu hướng hồi phục của thị trường thép nội địa

Tính đến thời điểm hiện tại, xu hướng hồi phục tại thị trường nội địa đã và đang diễn ra khi sản lượng tiêu thụ thép 8 tháng đầu năm tăng 16%, trong đó tiêu thụ thép trong nước tăng 19% và xuất khẩu tăng 8%.

Kỳ vọng tăng trưởng trong 2 quý cuối năm

Chứng khoán BVSC kỳ vọng sản lượng tiêu thụ thép trong 2 quý cuối năm sẽ tiếp tục duy trì mức tăng hai chữ số so với cùng kỳ nhờ những chương trình thúc đẩy nền kinh tế của Chính phủ dần có hiệu quả và việc xây dựng lại các công trình sau bão lũ.

Khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất nội địa

KBSV nhận định khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất thép nội địa sẽ được cải thiện so với cùng kỳ nhờ chênh lệch giá bán thép xây dựng trong nước so với thép nhập khẩu đã giảm đáng kể so với 2023 và vẫn đang tiếp diễn xu hướng giảm. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào suy giảm trong 6 tháng đầu năm 2024 sẽ tạo dư địa để các nhà sản xuất điều chỉnh giá bán để đảm bảo sản lượng tiêu thụ.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top