Dự báo hai mã bất động sản KDH và NLG sắp được một ETF mua gần 20 triệu cổ phiếu

Thay đổi về Chỉ số VNDiamond và Tác động đến Quỹ ETF

Ngày 21/10/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) sẽ công bố thay đổi về các cổ phiếu thành phần và hệ số tính toán cho VNDiamond, có hiệu lực từ ngày 04/11/2024. Ngày 01/11/2024 sẽ là ngày cuối cùng thực hiện giao dịch cơ cấu của các quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số VN-Diamond. Những thay đổi này là kết quả của việc HSX ban hành quyết định số 502/QĐ-SGDHCM về việc ban hành quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam “Vietnam Diamond Index” phiên bản 3.0, thay thế cho phiên bản 2.1. Quyết định này có hiệu lực kể từ kỳ đánh giá tháng 10/2024.

Thay đổi Quy tắc và Tác động

Phiên bản mới của chỉ số VNDiamond đã loại bỏ một số tiêu chí như khối lượng giao dịch và khối lượng cổ phiếu không thuộc thành phần chỉ số kỳ trước lớn hơn 20 tỷ đồng; cổ phiếu thuộc thành phần chỉ số kỳ trước lớn hơn 10 tỷ đồng. Thay vào đó, quy tắc mới tập trung vào EPS 12 quý gần nhất có điều chỉnh khối lượng lưu hành bình quân ngày và tính P/E cho 2 nhóm ngân hàng và ngoài ngân hàng. Điều này giúp giảm thiểu tác động của chu kỳ kinh doanh và làm P/E ổn định hơn, đồng thời tăng P/E bình quân đối với các mã ngoài ngân hàng. Quy tắc mới cũng thay đổi tiêu chí lựa chọn rổ chỉ số, với yêu cầu cổ phiếu không thuộc thành phần chỉ số kỳ trước FOL > 95%, cổ phiếu thuộc thành phần chỉ số kỳ trước FOL > 65%. Ngoài ra, quy tắc mới còn thêm định nghĩa cổ phiếu chờ loại, lần đầu, duy trì. Những thay đổi này nhằm tăng sự linh hoạt và ổn định của rổ cổ phiếu thành phần, hạn chế việc thêm mới/loại bỏ đột ngột ảnh hưởng đến hiệu suất của chỉ số.

Tác động đến VRE và Các Quỹ ETF

Theo Mirae Asset, rổ chỉ số VNDiamond sẽ không có bất kỳ cổ phiếu nào được thêm vào hoặc loại ra trong đợt xem xét tháng 10. Tuy nhiên, VRE sẽ được đưa vào danh sách cổ phiếu chờ loại do vi phạm tiêu chí FOL tối thiếu 65%. Nếu FOL của VRE vẫn tiếp tục dưới yêu cầu 65% trong kỳ tiếp theo vào tháng 01/2025, VRE sẽ bị loại hoàn toàn khỏi rổ chỉ số. Việc VRE nằm trong danh sách chờ loại đồng nghĩa với việc cổ phiếu này sẽ bị áp dụng trọng số đối với cổ phiếu chờ loại là 50%. Điều này khiến tỷ trọng đóng góp của VRE vào chỉ số bị thu hẹp đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến danh mục chứng khoán cơ cấu của các quỹ bị động đang mô phỏng theo VNDiamond.

Dự báo và Biến động Giao dịch

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa tính đến ngày 20/09/2024, Mirae Asset cho rằng các cổ phiếu hiện tại vẫn đáp ứng được các tiêu chí để duy trì trong thành phần rổ chỉ số. Hiện tại, có 5 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số này làm tham chiếu, với tổng giá trị 12.700 tỷ đồng. Do dự báo không có cổ phiếu nào được thêm vào hoặc loại ra khỏi rổ chỉ số, các quỹ này sẽ chỉ giao dịch các cổ phiếu hiện có để tái cân bằng lại tỷ trọng danh mục. Về mặt biến động giao dịch, một số cổ phiếu được gia tăng tỷ trọng đáng kể như KDH, NLG, và BMP. Trong khi hầu hết các cổ phiếu khác đều điều chỉnh theo xu hướng bán ròng, tập trung chủ yếu vào VRE, OCB, VIB.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top