Cổ phiếu chứng khoán bất ngờ tăng tốc, bộ đôi HCM và MBS “rủ nhau” vượt đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Đà tăng điểm mạnh mẽ, nhóm chứng khoán dẫn dắt

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên giao dịch đầy khởi sắc với đà tăng điểm mạnh mẽ của chỉ số chính. Nhóm ngành trụ cột, đặc biệt là nhóm chứng khoán, trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền tích cực. Cổ phiếu MBS và VIX dẫn đầu với mức tăng ấn tượng gần 6%, tiếp theo là SSI, VCI, VDS, SHS, AGR, VND, HCM,… đều kết thúc phiên giao dịch với biên độ tăng từ gần 2% đến trên 3%. Đặc biệt, MBS và HCM đồng loạt lập đỉnh lịch sử khi cùng chốt phiên tại mức 31.200 đồng/cp.

Dòng tiền đổ dồn vào nhóm chứng khoán

Dòng tiền dồi dào đổ vào nhóm chứng khoán khiến giao dịch tại nhiều mã cổ phiếu trở nên sôi động, lọt top đầu về thanh khoản trên toàn thị trường. VIX, SSI, VND, HCM, VCI,… là những mã chứng kiến khối lượng khớp lệnh cao bất thường, từ hơn chục triệu đến gần 40 triệu đơn vị được giao dịch.

Thông tư 68/2024/TT-BTC: Xúc tác tích cực cho thị trường chứng khoán

Thông tư 68/2024/TT-BTC vừa được ban hành, cho phép các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đặt lệnh chứng khoán mà không cần đủ tiền kể từ ngày 02/11. Chứng khoán VNDirect nhận định Thông tư này sẽ mang lại ba tác động tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam: thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hơn, kỳ vọng gia tăng dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường và cải thiện thanh khoản thị trường. Thông tư này được xem là một bước tiến quan trọng trong tiến trình nâng hạng của chứng khoán Việt Nam, góp phần đáp ứng các điều kiện cốt yếu để nâng hạng.

Kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường Mới Nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026. Nếu điều này xảy ra, các quỹ đầu tư mô phỏng các chỉ số này sẽ phân bổ vốn vào thị trường Việt Nam, dẫn đến sự gia tăng đầu tư vào các cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số FTSE và MSCI. Việc tháo gỡ nút thắt quan trọng trong quá trình nâng hạng được kỳ vọng sẽ trở thành chất xúc tác để đảo chiều dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích về dòng vốn ngoại

Dòng vốn ngoại gần đây có xu hướng bán ròng, một phần do động thái chốt lời, chênh lệch lãi suất và áp lực tỷ giá. Tuy nhiên, theo ông Dominic Scriven – Chủ tịch Dragon Capital, hai năm gần đây, không có sự tăng trưởng lợi nhuận trong 80 công ty lớn chiếm khoảng trên 80% giá trị vốn hoá thị trường. Điều này khiến nhà đầu tư nước ngoài lo ngại và có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại trong thời gian tới.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top