Rung lắc mạnh, thanh khoản duy trì rất cao, khối ngoại mua ròng kỷ lục

Thị trường chứng khoán: VN-Index chạm mốc 1300 điểm nhưng bị chốt lời, dòng tiền ngoại vẫn đổ mạnh

Phiên giao dịch chiều nay chứng kiến nhịp tăng ấn tượng của VN-Index, đưa chỉ số chạm sát mốc 1300 điểm. Tuy nhiên, một đợt xả hàng xuất hiện ngay sau đó, đặc biệt là ở các cổ phiếu blue-chips, khiến chỉ số lao dốc. Dẫu vậy, dòng tiền bắt đáy cũng rất mạnh, đủ sức nâng đỡ giá về cuối phiên.

Khối ngoại mua ròng kỷ lục, tập trung vào ngân hàng và blue-chips

Điểm sáng đáng chú ý nhất là dòng tiền ngoại. Khối ngoại mua ròng cực kỳ ấn tượng, với hơn 969 tỷ đồng trên HoSE. Đặc biệt, chiều nay, nhóm nhà đầu tư nước ngoài giải ngân thêm khoảng 1.475 tỷ đồng nữa, đạt mức ròng 437 tỷ đồng. Đây là mức cao kỷ lục kể từ phiên ngày 21/12/2022 (+1.669 tỷ đồng).

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là tâm điểm của dòng tiền ngoại. TPB được mua ròng gần 129 tỷ đồng, HDG khoảng 105,4 tỷ đồng. Các mã khác như TCB, CTG, STB, VCB, SHB cũng được mua nhiều. Ngoài ra, VNM và VHM cũng rất ấn tượng với 115 tỷ và 106 tỷ đồng ròng. Tính riêng rổ VN30, khối ngoại mua ròng 672 tỷ đồng, chiếm gần 16% tổng giao dịch cả rổ.

Áp lực bán chốt lời ở nhóm ngân hàng, nhưng thanh khoản vẫn ấn tượng

Mặc dù là động lực chính duy trì điểm số cho VN-Index, nhóm cổ phiếu ngân hàng lại chịu áp lực bán chốt lời trong nửa sau phiên chiều. VCB, cổ phiếu vốn hóa lớn nhất của VN-Index, giảm đáng kể từ sau 2h chiều, đảo chiều thành giảm 0,32% so với tham chiếu. BID, cổ phiếu lớn thứ 2 thị trường, cũng mất sạch mức tăng tốt nhất trong phiên và đóng cửa ở tham chiếu. Các mã ngân hàng khác như CTG, TCB cũng lùi giá ít nhiều. Ngoài ra, VIC, HPG, FPT, GAS cũng là các trụ trượt giảm.

Dù bị bán chốt lời, nhóm ngân hàng vẫn đạt thanh khoản cực lớn, hơn 8.209 tỷ đồng trên HoSE, mức cao kỷ lục kể từ phiên ngày 23/2/2024 (9.840 tỷ đồng). Điều này cho thấy áp lực bán rất mạnh nhưng hầu hết cổ phiếu vẫn tăng. Trong 27 mã nhóm ngân hàng, chỉ có 5 mã giảm và không mã nào giảm quá 1%.

Dòng tiền bắt đáy nâng đỡ thị trường, thanh khoản sôi động

Đợt ép chỉ số cuối phiên cũng ảnh hưởng đến giao dịch ở các cổ phiếu khác. VN-Index đạt đỉnh khoảng 2h chiều có 245 mã tăng/149 mã giảm. Kết phiên độ rộng chỉ số còn 209 mã tăng/177 mã giảm. Điều này cho thấy đại đa số cổ phiếu chỉ là điều chỉnh trên vùng tăng giá, số ít giảm đủ mạnh để rơi xuống vùng đỏ.

Lực cầu bắt đáy đã giúp thanh khoản phiên chiều sàn HoSE tăng khoảng 37% so với buổi sáng, đạt 11.641 tỷ đồng. Nếu tính cả HNX, giao dịch khớp lệnh chiều nay tăng 38% với 12.301 tỷ đồng. Nhờ đợt rung lắc mạnh mà nhà đầu tư mua bán sôi động hơn, kéo thanh khoản khớp lệnh chung hôm nay trên hai sàn lên 21.212 tỷ, chỉ giảm hơn 3% so với hôm qua. Đây cũng là hai phiên liên tiếp hiếm hoi thị trường ghi nhận giá trị khớp lệnh vượt ngưỡng 20.000 tỷ. Lần gần nhất là thời điểm tuần áp chót tháng 6/2024.

Kết luận: VN-Index “thất bại” ở mốc 1300 điểm nhưng tín hiệu vẫn tích cực

Việc VN-Index “thất bại” chiều nay khi quay lại chạm vào mốc 1300 điểm không phải là tín hiệu bất lợi. Sức mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng và dòng vốn ngoại hoạt động cực kỳ tích cực là điểm sáng đáng chú ý. Dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ, thanh khoản sôi động và độ rộng thị trường vẫn tích cực là những tín hiệu lạc quan cho thị trường trong thời gian tới.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top