Giá vàng thêm kỷ lục, giá bạc cao nhất 12 năm

Giá vàng lập kỷ lục mới, tiến gần mốc 2.700 USD/oz

Giá vàng thế giới đã thiết lập mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (26/9) nhờ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư về chính sách tiền tệ nới lỏng trên toàn cầu. Cùng với đà tăng của vàng, giá bạc cũng đạt mức cao nhất trong gần 12 năm. Lúc đóng cửa thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 16,8 USD/oz so với mức chốt phiên trước, tương đương tăng 0,63%, đạt 2.674,5 USD/oz – theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco.

Đà tăng mạnh thu hút dòng vốn đầu cơ

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 2,5 USD/oz so với chốt phiên Mỹ, tương đương giảm gần 0,1%, giao dịch ở mức 2.672 USD/oz vào sáng ngày 27/9 theo giờ Việt Nam. Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này tương đương 79,8 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua. Đà tăng mạnh này đã đưa giá vàng tiến gần hơn tới mốc 2.700 USD/oz, chỉ một tuần sau khi vượt qua mốc 2.600 USD/oz. Nhà phân tích độc lập Ross Norman nhận định: “Sức mạnh của giá vàng đang giống như một vòng xoáy đi lên. Đà tăng mạnh đang hút dòng vốn đầu cơ vào thị trường vàng, bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, Fed dự kiến hạ lãi suất thêm

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mặc dù Fed đã hạ lãi suất mạnh tay trong cuộc họp ngày 18/9 và thị trường đang đặt cược nhiều hơn vào khả năng ngân hàng trung ương này tiếp tục có động thái tương tự vào tháng 11. Trong phiên ngày thứ Năm, lợi suất của kỳ hạn 10 năm tăng 1,1 điểm cơ bản, đạt 3,791%. Lợi suất của kỳ hạn 2 năm tăng 6,1 điểm cơ bản, đạt 3,614%. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, các nhà giao dịch lãi suất tương lai đang đặt cược khả năng 51% Fed hạ lãi suất trong cuộc họp ngày 7/11. Khả năng này đã giảm đáng kể từ mức hơn 57% của ngày hôm trước.

Đồng USD suy yếu, giá bạc tăng mạnh

Đồng USD đã quay đầu giảm giá sau khi tăng mạnh hôm thứ Tư. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác chốt phiên ngày thứ Năm ở mức hơn 100,5 điểm, từ mức 100,9 điểm của phiên trước. Đà tăng nhanh của giá vàng đã khiến nhiều chuyên gia trong những ngày gần đây đưa ra dự báo rằng giá vàng đang đứng trước khả năng điều chỉnh giảm mạnh. Tuy nhiên, “ăn theo” xu hướng tăng của giá vàng, giá bạc giao ngay tăng 0,7% trong phiên ngày thứ Năm, đạt 32,06 USD/oz. Trong phiên, có lúc giá bạc đạt 32,71 USD/oz, cao nhất kể từ tháng 12/2012.

Dự báo giá bạc sẽ tiếp tục tăng

Trưởng phân tích thị trường Amelia Xiao Fu của công ty BOCI nhận định: “Giá bạc sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới do các ngân hàng trung ương liên tục hạ lãi suất và Trung Quốc tiếp tục các biện pháp kích cầu”. Bà Fu cũng cho rằng giá bạc có khả năng tăng lên mức 37 USD/oz. Bạc – kim loại quý vừa là tài sản đầu tư an toàn, vừa là một vật liệu công nghiệp quan trọng, chẳng hạn dùng trong các sản phẩm quang phổ như tấm pin mặt trời – đã tăng giá hơn 36% trong năm nay. Về phần mình, giá vàng đã tăng 29% từ đầu năm.

Tâm điểm chú ý: Phát biểu của Chủ tịch Fed

Tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu sẽ là phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại một hội nghị. Chủ tịch Fed chi nhánh New York, ông John Williams và Phó chủ tịch Fed phụ trách vấn đề giám sát, ông Michael Barr, cũng sẽ phát biểu tại sự kiện này. “Phát biểu của ông Powell sẽ là nơi để tìm manh mối về lượng giảm lãi suất của những lần giảm tiếp theo. Nhưng câu hỏi đặt ra là những đợt giảm lãi suất tiếp theo sẽ diễn ra vào lúc nào, chứ không phải là có diễn ra hay không”, ông Norman nhận định.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top