“Trái đắng” của các cá nhân liên quan đến ba cổ phiếu API, APS, IDJ ra sao ?

Vụ việc thao túng cổ phiếu API, APS, IDJ: Xử phạt và diễn biến thị trường

Liên quan đến vụ việc lùm xùm ba mã cổ phiếu API, APS, IDJ xảy ra vào tháng 6/2023, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra quyết định xử phạt đối với các cá nhân liên quan đến hành vi thao túng giá cổ phiếu. Mỗi cá nhân bị phạt tiền từ 2-4 tỷ đồng. Vụ việc này đã gây xôn xao thị trường chứng khoán và thu hút sự chú ý của dư luận.

Sự liên quan của ông Nguyễn Đỗ Lăng

Ba mã cổ phiếu API, APS, IDJ được cho là có mối liên hệ mật thiết với nhóm cổ đông liên quan đến ông Nguyễn Đỗ Lăng. Sự xuất hiện của ông Lăng thường gắn liền với những biến động mạnh mẽ của giá cổ phiếu. Ví dụ, vào ngày 10/05, sau khi ông Lăng tham dự cuộc họp đại hội đồng cổ đông của API, giá cổ phiếu API đã tăng mạnh trong 8 phiên liên tiếp, với 7 phiên tăng kịch biên độ. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, API đã tăng gấp 2,7 lần lên mức 11.300 đồng/cp. APS và IDJ cũng có sự tăng trưởng tương tự, lần lượt tăng 1,6 lần và 1,7 lần giá trị lên mức 8.800 đồng/cp và 8.200 đồng/cp.

Sự phục hồi của cổ phiếu và kết quả kinh doanh

Trước đó, giá cổ phiếu của tập đoàn Apec đã giảm mạnh do những vấn đề liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi ông Lăng trở lại, các vấn đề này đã được giải quyết, dẫn đến sự tăng giá của cổ phiếu. Hiện tại, ba mã cổ phiếu API, APS, và IDJ đang dần ổn định hơn, giao dịch trong khoảng 6.500-9.000 đồng/cổ phiếu.

Song song với sự ổn định trở lại của cổ phiếu, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này cũng có sự phục hồi đáng kể. IDJ dẫn đầu với doanh thu 207 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế cuối quý 2 đạt 49,9 tỷ đồng. APS đạt doanh thu 155 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 33,8 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. API đạt doanh thu quý 2 là 59,1 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế âm 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án Huế của API dự kiến sẽ mang về dòng tiền 750 tỷ đồng từ hoạt động bán hàng sau khi luật kinh doanh bất động sản 2024 có hiệu lực, giúp doanh thu ghi nhận sổ sách hơn 1000 tỷ đồng.

Lời kết

Vụ việc thao túng cổ phiếu API, APS, IDJ đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán, nhưng hiện tại, các doanh nghiệp liên quan đã có những bước tiến triển tích cực. Cổ phiếu đang dần ổn định và kết quả kinh doanh cũng được cải thiện. Điều này cho thấy sự phục hồi của thị trường và sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc khắc phục những khó khăn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top