Vi phạm liên quan đến trái phiếu, DDG bị phạt nặng

Công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (DDG) bị phạt gần 700 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 1020/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (mã DDG-HNX) với số tiền phạt lên tới gần 700 triệu đồng. Việc phạt này liên quan đến nhiều hành vi vi phạm của DDG trong việc công bố thông tin, bao gồm:

Vi phạm về công bố thông tin

DDG bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định của pháp luật. Cụ thể, công ty đã không công bố trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) các tài liệu như: giải trình chênh lệch lợi nhuận, các Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT), báo cáo thường niên, giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế, giải trình chênh lệch trước và sau kiểm toán, báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp đối với người sở hữu trái phiếu. Ngoài ra, DDG còn bị phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định, bao gồm: báo cáo tình hình quản trị công ty không nêu đầy đủ các Nghị quyết HĐQT.

Vi phạm về công bố thông tin không đúng thời hạn

DDG bị phạt 175 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch, bao gồm: báo cáo kết quả phát hành trái phiếu có nội dung sai lệch về ngày hoàn tất đợt phát hành, báo cáo tình hình sử dụng vốn có nội dung sai lệch về chi tiết sử dụng vốn. Đồng thời, công ty cũng bị phạt 85 triệu đồng do sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán trước khi UBCKNN có thông báo bằng văn bản về việc xác nhận kết quả chào bán. Ngoài ra, DDG còn bị phạt 92,5 triệu đồng do không báo cáo UBCKNN về việc thay đổi phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Vi phạm về thay đổi phương án sử dụng vốn

DDG bị phạt 175 triệu đồng do thực hiện thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán riêng lẻ khi được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền với giá trị thay đổi từ 50% trở lên số tiền thu được từ đợt chào bán. Cụ thể, HĐQT Công ty đã thay đổi phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán riêng lẻ năm 2023 với giá trị thay đổi lớn hơn 50% số tiền thu được từ đợt chào bán.

Hậu quả của vi phạm

Do các vi phạm trên, HNX đã công bố duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu DDG. Điều này có nghĩa là tổ chức này chậm nộp BCTC riêng và hợp nhất bán niên 2024 đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn theo quy định. Ngoài ra, lợi nhuận sau thế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là con số âm và tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC hợp nhất năm 2023. Kết quả là, giá cổ phiếu DDG đã giảm còn 3.100 đồng/cổ phiếu vào ngày 26/9.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top