ACBS đánh giá về khả năng nâng hạng TTCK Việt Nam trong tháng 10

ACBS Đánh giá Khả năng Nâng hạng Thị trường Chứng khoán Việt Nam Tháng 10

Trong báo cáo về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, Trung tâm Phân tích Chứng khoán ACBS nhận định rằng còn quá sớm để Việt Nam được nâng hạng trong kỳ công bố kết quả của FTSE Russell vào ngày 08/10/2024. Mặc dù Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC (có hiệu lực từ 02/11/2024) tạo hành lang pháp lý cho sản phẩm “giao dịch thiếu tiền” đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, ACBS đánh giá việc xóa bỏ yêu cầu ký quỹ 100% trước khi giao dịch là điều kiện mấu chốt để Việt Nam được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán cần thời gian để xây dựng quy trình và triển khai sản phẩm này trước khi FTSE khảo sát ý kiến của các bên tham gia thị trường để đưa ra quyết định cuối cùng.

Dự báo Nâng hạng và Rủi ro tiềm ẩn

ACBS kỳ vọng FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách thị trường mới nổi thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025. Về mặt rủi ro, các công ty chứng khoán hiện nay đã đủ năng lực về vốn để áp dụng giao dịch thiếu tiền. Tuy nhiên, việc triển khai sản phẩm này sẽ tạo áp lực cho họ trong việc xây dựng hệ thống quản trị rủi ro chuyên nghiệp hơn và tăng cường nguồn vốn chủ sở hữu để đáp ứng nhu cầu giao dịch của các khách hàng tổ chức nước ngoài trong tương lai.

Lợi ích và Mục tiêu Nâng hạng

Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ là cột mốc đáng kể để TTCK Việt Nam được công nhận là thị trường có khả năng tiếp cận đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 0.7-0.9% danh mục thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE và Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn 500-600 triệu USD từ các quỹ ETF mô phỏng chỉ số, chưa kể dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Thách thức còn tồn tại

Đối với những tiêu chí mà Việt Nam “chưa đạt” để được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi tiên tiến của FTSE, nhóm phân tích nhận thấy cần nhiều thời gian hơn để giải quyết, bao gồm: Giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài, có thị trường ngoại hối phát triển, tăng cường quyền tiếp cận thông tin bình đẳng và đối xử công bằng với nhà đầu tư nhỏ lẻ, có trung tâm thanh toán bù trừ (CCP).

Mục tiêu dài hạn

Trong dài hạn, ACBS cho rằng nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi tiên tiến của FTSE, TTCK Việt Nam có thể thu hút thêm dòng vốn lớn hơn nữa. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, nếu được FTSE và MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi, TTCK Việt Nam có thể thu hút khoảng 25 tỷ USD vốn đầu tư mới đến năm 2030. Mục tiêu của Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở việc lọt vào nhóm Thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE, mà còn hướng đến những mục tiêu xa hơn là Thị trường mới nổi tiên tiến của FTSE và Thị trường mới nổi của MSCI, và cuối cùng là Thị trường phát triển.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top