Giá gạo Việt nguy cơ giảm khi Ấn Độ nới xuất khẩu

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo thế giới hạ nhiệt

Ngày 28/9, Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng loại non-basmati, với điều kiện áp giá sàn 490 USD một tấn. Đồng thời, nước này cũng giảm thuế xuất khẩu gạo basmati xuống còn 10%, sau khi đã giảm một nửa trước đó. Việc này diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang có nguồn cung dồi dào với dự trữ gạo đạt 32,3 triệu tấn, tăng gần 39% so với năm trước. Động thái của Ấn Độ đã khiến giá gạo thế giới hạ nhiệt.

Giá gạo Việt Nam giảm, nhưng nhu cầu vẫn cao

Tuần qua, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã giảm xuống 560 USD một tấn, giảm 20 USD so với tuần trước. Tương tự, giá gạo Thái Lan cũng hạ về 550 USD một tấn, mức thấp nhất trong hơn một năm. Theo các chuyên gia, việc Ấn Độ quay lại thị trường sẽ gây áp lực giảm giá lên các loại gạo 5% và 25% tấm. Tuy nhiên, giá gạo khó có thể giảm xuống dưới 500 USD một tấn, vì nguồn cung trong nước không dồi dào. Dù giá gạo giảm, nhu cầu từ các thị trường chính như Philippines, Indonesia, và Malaysia vẫn cao, duy trì áp lực cầu lớn cho gạo Việt Nam.

Giá gạo ST24, ST25 khó giảm, thậm chí có thể tăng

Đối với gạo thơm ST24, ST25, giá loại này khó giảm, thậm chí có thể tăng do khan hiếm nguồn cung. Vụ mùa Thu Đông năm nay bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, làm năng suất giảm. Giá thành sản xuất gạo ST 25 ở mức trên 32.000 đồng một kg, trong khi giá bán lẻ vẫn giữ quanh 30.000-31.000 đồng một kg, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Việt Nam vẫn là nhà xuất khẩu gạo lớn

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo giảm và có thể tiếp tục hạ trong thời gian tới. Hiện gạo Việt Nam vẫn cao hơn Thái Lan và Pakistan. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 6,16 triệu tấn gạo, thu về gần 3,85 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu trung bình đạt 625 USD một tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam dự kiến sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 7,6 triệu tấn gạo trong năm nay.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top