Chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động (MWG) thẳng thừng “xoá sổ” 200 cửa hàng chỉ trong vòng 3 tháng, điều gì đang diễn ra?

Thực trạng kinh doanh của chuỗi nhà thuốc An Khang: Đóng cửa hàng loạt, lỗ lũy kế gần 834 tỷ đồng

Báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh gần nhất của Thế Giới Di Động (mã: MWG) cho thấy chuỗi nhà thuốc An Khang đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Tính đến cuối tháng 8/2024, số lượng cửa hàng thuộc chuỗi An Khang đã giảm xuống còn 326, giảm tròn 200 cửa hàng so với đầu tháng 6.

Nguyên nhân đóng cửa hàng loạt và tái cấu trúc

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT kiêm CEO Dược phẩm An Khang Pharma, chuỗi An Khang đang trải qua quá trình tái cấu trúc. Các nhà thuốc hoạt động kém hiệu quả, không đóng góp nhiều doanh thu và lợi nhuận đã bị đóng cửa. Doanh thu hiện tại của các cửa hàng An Khang đang hoạt động đã đạt trên 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng, tuy nhiên, điểm hòa vốn đối với chuỗi nhà thuốc là trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

Kết quả kinh doanh không như mong đợi

Kết quả kinh doanh không như mong đợi đã khiến kế hoạch chiến lược của chuỗi An Khang phải thay đổi. Sau khoảng 6 năm hoạt động, An Khang vẫn đang gặp khó khăn. Giai đoạn 2022-2023, mỗi năm chuỗi An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, An Khang lỗ 172 tỷ, nâng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng. MWG đã không còn nhắc đến “lợi nhuận” khi nói về mục tiêu của An Khang. Thay vào đó, chuỗi nhà thuốc tập trung vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động, cắt giảm các điểm bán không sinh lời và điều chỉnh mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Thách thức từ cạnh tranh và mô hình kinh doanh

An Khang đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà thuốc thương mại hiện đại khác như Long Châu, Pharmacity và hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ đã có sẵn trên thị trường hàng chục năm. Mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu, nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi. Vị trí của An Khang không “đắc địa”, tập trung vào khu dân cư nên có thể kém thu hút khách hàng từ xa hơn. Thêm vào đó, cách bày trí cửa hàng chưa thực sự thuận tiện. Do An Khang không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.

Phân tích của SSI Research

Theo SSI Research, kết quả kinh doanh chững lại của chuỗi nhà thuốc An Khang do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. Biên LNTT âm 15% trong năm 2023 và tiếp tục âm khoảng 8-10% trong nửa đầu năm 2024. SSI dự báo chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top