Phó Chủ tịch QNS vẫn miệt mài gom cổ phiếu

Phó Chủ tịch QNS tiếp tục gom cổ phiếu Vinasoy: Mục tiêu thâu tóm?

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS – mã chứng khoán: QNS) – ông Đàng, đã tiếp tục đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinasoy – mã chứng khoán: VNM) trong giai đoạn từ ngày 01 đến 30/10/2024. Trước đó, ông Đàng đã mua thành công 486,300 cổ phiếu VNM trong khoảng thời gian từ 26/08 đến 24/09/2024, nâng tỷ lệ sở hữu của ông lên 8.57%.

Mục tiêu của ông Đàng là gì?

Việc ông Đàng liên tục gom cổ phiếu VNM trong hai năm qua đã thu hút sự chú ý của thị trường. Ông Đàng đã nâng tỷ lệ sở hữu của mình từ 7.15% vào giữa năm 2022 lên hơn 8.57% hiện tại. Mục tiêu của ông Đàng có thể là để tăng cường vị thế của mình tại Vinasoy, một doanh nghiệp sữa đậu nành hàng đầu thị trường với doanh thu và lợi nhuận ổn định. Vinasoy cũng là đơn vị sản xuất mía đường lớn, bên cạnh các mảng kinh doanh khác như bia, nước khoáng, bánh kẹo.

Vinasoy: Mục tiêu của cuộc chiến thâu tóm

Vinasoy hiện có cơ cấu cổ đông phân mảnh, với cổ đông lớn nhất là Công ty TM Thành Phát nắm giữ 15.5% cổ phần. Tuy nhiên, Thành Phát là công ty con của QNS, do đó về bản chất vẫn thuộc sở hữu của QNS. Phần lớn cổ phần còn lại nằm trong tay các cổ đông nhỏ lẻ và người lao động của Vinasoy. Điều này có nghĩa là chưa có ai nắm giữ tỷ lệ sở hữu chi phối tại Vinasoy.

Vinasoy là một doanh nghiệp hấp dẫn, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Cổ đông của Vinasoy ít có động lực bán ra do doanh nghiệp chi trả cổ tức đều đặn và hậu hĩnh. Do đó, dù niêm yết trên UPCoM từ năm 2016, Vinasoy vẫn chưa có ông lớn nào thực sự nắm giữ.

Cuộc chiến thâu tóm tại Vinasoy đã xuất hiện từ năm 2021 và trở nên rõ ràng hơn khi QNS trở thành cổ đông lớn. Việc ông Đàng nhận ủy quyền vốn từ nhóm cổ đông liên quan đến Vinasoy để tham gia HĐQT Vinasoy là dấu hiệu đáng chú ý nhất của thương vụ này. Trước đó, VDSC và Chứng khoán Rồng Việt cũng từng hiện diện trong cuộc chiến.

Kết luận

Việc ông Đàng liên tục gom cổ phiếu Vinasoy có thể là để chống lại cuộc chiến thâu tóm đang diễn ra. Tuy nhiên, việc thâu tóm Vinasoy không hề dễ dàng. Ông Đàng đã từng chia sẻ rằng để có được tỷ lệ trên 50% vốn Vinasoy, cần phải bỏ ra số tiền rất lớn, lên tới hơn 9,000 tỷ đồng. Dù vậy, cơ cấu cổ đông phân mảnh của Vinasoy tạo điều kiện cho cuộc chiến thâu tóm trở nên khả thi. Cuộc chiến này sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của thị trường trong thời gian tới.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top