Trung Quốc muốn tăng đầu tư vào lĩnh vực ôtô tại Việt Nam

Hợp tác công nghiệp giữa Việt Nam và Trung Quốc: Tiềm năng to lớn và những cơ hội mới

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Tráng Long đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Bắc Kinh vào ngày 30/9. Cuộc gặp đã thảo luận về tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hàng không vũ trụ và khai thác khoáng sản.

Công nghiệp ô tô: Hợp tác sâu rộng và đầu tư mạnh mẽ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị các tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Trung Quốc tăng cường hợp tác với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nhằm cung cấp các dòng xe thương mại phù hợp với thị trường Việt Nam. Bộ trưởng Kim Tráng Long đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại hai nước và cho biết nhiều hãng xe lớn của Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Trung Quốc cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp của họ mở rộng hoạt động sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, dựa trên nhu cầu của mỗi nước. Hiện nay, nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, Wuling đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Gần đây nhất, Geely đã ký hợp đồng liên doanh với Tasco để xây dựng nhà máy tại Thái Bình với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, cũng đã gia nhập thị trường Việt Nam với kế hoạch mở 50 đại lý trên toàn quốc.

Công nghiệp hỗ trợ: Chia sẻ kinh nghiệm và phát triển chuỗi cung ứng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Trung Quốc tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp tiêu dùng, đầu tư vào các dự án khai thác chế biến khoáng sản có công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường và thị trường tiêu thụ. Ông cũng đề nghị hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm về phát triển chuỗi cung ứng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ góp phần nâng cao năng lực sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Công nghiệp hàng không vũ trụ: Mở ra chân trời hợp tác mới

Bộ trưởng Kim Tráng Long đề xuất Việt Nam tham gia vào trạm không gian vũ trụ của Trung Quốc, tương tự như Thái Lan đã làm. Ông cũng kêu gọi Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo máy bay. Trung Quốc cam kết chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ để phát triển ngành công nghiệp hàng không của Việt Nam. Hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ sẽ mở ra những cơ hội mới cho Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và phát triển ngành công nghiệp trọng điểm.

Kết luận: Hợp tác toàn diện và phát triển bền vững

Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng đã khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn giữa Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực. Hai bên cam kết tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân. Hợp tác toàn diện và bền vững giữa hai nước sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên và thúc đẩy thịnh vượng chung trong khu vực.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top