Vi phạm nghĩa vụ thanh toán loạt khoản vay, ai là chủ nợ lớn nhất của Novaland?

Novaland báo lỗ ròng 7.327 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, hoạt động liên tục bị đặt dấu hỏi

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã: NVL, sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024 với khoản lợi nhuận sau thuế âm tới 7.327 tỷ đồng. Điều này trái ngược với báo cáo tự lập của doanh nghiệp bất động sản này, nơi họ ghi nhận lãi hơn 344 tỷ đồng. Bên cạnh khoản lỗ lớn, đơn vị kiểm toán PwC (Việt Nam) cũng phát hiện NVL vi phạm một số cam kết liên quan đến các khoản vay và trái phiếu doanh nghiệp.

Hoạt động liên tục của Novaland bị đặt dấu hỏi

Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của NVL được lập trên giả định hoạt động liên tục. Tuy nhiên, giả định này phụ thuộc vào nhiều yếu tố không chắc chắn, bao gồm khả năng đàm phán với các bên cho vay và trái chủ để tái cấu trúc nợ, bán tài sản theo giá dự kiến, thu hồi tiền từ các dự án đang triển khai và nhận được nguồn tín dụng bổ sung từ ngân hàng. Ngoài ra, sự hỗ trợ tài chính từ Chủ tịch HĐQT và các cổ đông lớn cũng là yếu tố quan trọng. Những vấn đề này đặt ra nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland. Nếu không thể thực hiện thành công các kế hoạch, Novaland có thể không thể tiếp tục hoạt động và có nguy cơ không thu hồi được giá trị tài sản và thanh toán các khoản nợ.

Nợ vay tài chính của Novaland lên tới 59.215 tỷ đồng

Tại ngày 30/6/2024, tổng số vay nợ tài chính của Novaland là 59.215 tỷ đồng, bao gồm 38.396 tỷ đồng trái phiếu, 3.150 tỷ đồng vay định chế tài chính nước ngoài, 7.552 tỷ đồng vay ngân hàng trong nước, 7.024 tỷ đồng vay chủ nợ nước ngoài và 3.035 tỷ đồng vay các bên khác. Trong đó, khoản vay có nguồn gốc nước ngoài đáng chú ý là 7.606 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi với Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore, đáo hạn vào ngày 16/7/2026. Các khoản vay ngắn/dài hạn của Novaland liên quan đến Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore lên đến 10.762 tỷ đồng, chiếm hơn 18,3% tổng nợ vay tài chính.

Novaland vi phạm nghĩa vụ thanh toán đối với nhiều khoản vay

Báo cáo tài chính cũng cho thấy Novaland đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán đối với một số khoản vay, bao gồm khoản vay ngắn hạn 72,8 triệu USD từ Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore, khoản vay ngắn hạn 420,3 tỷ đồng từ bên thứ ba với đơn vị thu xếp là Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore, và toàn bộ số dư của khoản vay 2.235,5 tỷ đồng từ Seatown Private Credit Master Fund. Ngoài ra, mặc dù đã ký thỏa thuận ban đầu về gia hạn thanh toán với Credit Opportunities III Pte, Limited, Novaland vẫn chưa đáp ứng được các điều khoản để được gia hạn.

Ngân hàng MB là đơn vị cấp vốn tín dụng lớn nhất cho Novaland

Trong số các định chế tài chính trong nước, Ngân hàng MB là đơn vị cấp vốn tín dụng lớn nhất cho Novaland, với dư nợ gần 2.459 tỷ đồng. Tiếp đến là VPBank với tổng cộng 2.455 tỷ đồng. Ngoài vay ngân hàng, Novaland còn có dư nợ trái phiếu tổng cộng hơn 38.660 tỷ đồng, trong đó có nhiều trái phiếu được đàm phán gia hạn nợ.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top