Fed hạ lãi suất, vì sao lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn tăng?

Fed giảm lãi suất, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lại tăng: Dấu hiệu đáng lo ngại?

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lại đang tăng, đặc biệt là ở các kỳ hạn dài hơn. Lợi suất của kỳ hạn 10 năm, được coi là thước đo tham chiếu của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ, đã tăng 0,17 điểm phần trăm kể từ cuộc họp của Fed, đảo ngược xu hướng giảm mạnh trước đó. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về những động lực ẩn sau diễn biến trái chiều này.

Sự phản ánh quá mức của thị trường và kỳ vọng lạm phát cao hơn

Một số chuyên gia cho rằng sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ là do thị trường đã phản ánh quá mức việc Fed giảm lãi suất. Trước cuộc họp, thị trường đã kỳ vọng một chu kỳ nới lỏng quyết liệt hơn so với những gì Fed đã phát tín hiệu. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng dù Fed hạ lãi suất có thể là dấu hiệu của một điều gì đó đáng ngại hơn. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng thị trường đang kỳ vọng lạm phát sẽ cao hơn trong tương lai. Họ dẫn chứng việc Fed sẵn sàng chấp nhận mức lạm phát cao hơn để hỗ trợ thị trường việc làm.

Gánh nặng nợ công và thâm hụt ngân sách

Ngoài ra, gánh nặng nợ công và thâm hụt ngân sách của Mỹ cũng là một yếu tố được đưa ra để lý giải cho sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Lãi suất đi vay tăng trong những năm gần đây đã khiến tiền lãi mà Chính phủ Mỹ phải trả trong năm nay lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD. Mặc dù việc giảm lãi suất có thể giúp giảm bớt gánh nặng lãi vay, nhưng người mua trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn dài có thể lo sợ rằng họ đang rót tiền cho một con nợ với mức thâm hụt ngân sách đang tiến gần tới mức tương đương 7% GDP.

Thời điểm khó khăn cho nhà đầu tư

Những động lực khác nhau trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ đang tạo ra một thời điểm khó khăn cho nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đã giảm phân bổ vốn vào trái phiếu kho bạc Mỹ trong lúc điều kiện thị trường còn nhiều biến động. Họ cũng cho rằng Fed còn có thể có những đợt giảm lãi suất với mức giảm lớn hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nếu tình trạng đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ trở nên dốc hơn, hồi chuông cảnh báo suy thoái kinh tế có thể bắt đầu vang lên. Điều này khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top