Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới dù ông Powell dè dặt về giảm lãi suất, giá dầu giảm 17% trong quý 3

Thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới

Thị trường chứng khoán Mỹ đã lập mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (30/9), kết thúc một tháng và một quý tăng điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,04%, đạt 42.330,15 điểm, cao chưa từng có. Chỉ số S&P 500 tăng 0,22%, đạt 5.762,48 điểm, cũng là mức kỷ lục. Chỉ số Nasdaq tăng 0,38%, đạt 18.189,17 điểm. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã bày tỏ quan điểm thận trọng về việc cắt giảm lãi suất, khiến thị trường chứng khoán giảm điểm sau bài phát biểu của ông. Dù vậy, thị trường đã phục hồi vào cuối phiên giao dịch, khép lại một tháng và một quý đầy biến động.

Fed thận trọng về việc cắt giảm lãi suất

Phát biểu tại một sự kiện thường niên của Hiệp hội Quốc gia Kinh tế học kinh doanh (NABE), ông Powell cho biết Fed có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất trong thời gian tới nhưng sẽ không đi theo một con đường cụ thể nào. Ông dự kiến sẽ giảm lãi suất thêm 2 lần trong năm nay, với mỗi lần giảm 0,25 điểm phần trăm. Quan điểm này có phần dè dặt hơn so với kỳ vọng của thị trường về lãi suất Fed. Trước bài phát biểu này, các nhà giao dịch trên thị trường lãi suất tương lai đặt cược nhiều hơn vào khả năng Fed giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 11. Sau bài phát biểu của ông Powell, đặt cược vào mức giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 11 giảm còn 35,4%, trong khi đặt cược vào mức giảm 0,25 điểm phần trăm tăng lên mức 64,6%.

Thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một tháng 9 đầy biến động. Sau một khởi đầu ảm đạm, các chỉ số đã hồi phục mạnh mẽ khi Fed giảm lãi suất nửa điểm phần trăm. Cả tháng, Dow Jones tăng 1,9% và Nasdaq tăng 2,7%. S&P 500 tăng 2%, đánh dấu tháng 9 tăng đầu tiên kể từ năm 2019. Trong quý 3, thị trường đã có nhiều thời điểm khó khăn, nhưng cuối cùng đã vượt qua được những sóng gió đó, hoàn tất quý 3 với mức tăng hơn 8% của Dow Jones. S&P 500 và Nasdaq tăng tương ứng 5,5% và 2,6% trong quý.

Giá dầu thô giảm sâu trong quý 3

Giá dầu thô không có nhiều thay đổi trong phiên cuối quý, nhưng khép lại một quý giảm sâu do mối lo về nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu. Giá dầu Brent giảm 9% trong tháng 9, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp và là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2022. Giá dầu WTI giảm 7% trong tháng 9, mạnh nhất kể từ tháng 10/2023. Trong quý 3, giá dầu Brent giảm 17%, mạnh nhất trong 1 năm trở lại đây; và giá dầu WTI giảm 16%, mạnh nhất từ quý 3/2023. Dù được hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, giá dầu thời gian qua đương đầu áp lực giảm từ mối lo về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top