VN-Index có khả năng cao vượt 1.300 điểm trong tuần đầu tháng 10

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp, hướng đến 1.300 điểm

Tuần qua (23/9-27/9), VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp với mức tăng gần 19 điểm, đóng cửa tại 1.290,92, tăng 1,48% so với tuần trước đó. Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán tiếp tục được duy trì ở mức cao, với giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân mỗi phiên đạt khoảng 16 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với tuần trước. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần khép lại 3/4 chặng đường năm 2024 với mức tăng mạnh (+14,25% kể từ đầu năm), được hỗ trợ bởi xu hướng giảm lãi suất trên toàn cầu và dòng tiền đầu tư vào thị trường nội địa.

Nhóm Ngân hàng dẫn dắt đà tăng

Sự phân hóa giữa các nhóm ngành tiếp tục diễn ra rõ nét khi nhóm Ngân hàng đóng góp hơn 16 điểm cho đà tăng chung của VN-Index, tương đương 70% mức tăng điểm của chỉ số chung. Khối ngoại bán ròng 480 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thương vụ thoái vốn của Commonwealth Bank of Australia (CBA) đối với cổ phiếu VIB sau khi bán thỏa thuận hơn 148 triệu cổ phiếu trong tuần qua. Dù vậy, dòng tiền lớn vẫn đang quay trở lại thị trường, với giá trị giao dịch đạt mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua, cho thấy động lực tăng điểm cho VN-Index trong thời gian tới.

Cơ hội từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh và ETF

Thị trường chứng khoán Việt Nam sắp đón nhận những thông tin sớm từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024, FTSE Russell công bố kết quả phân loại thị trường trong tháng 10 thay vì ở tháng 9 như thường lệ. Bên cạnh đó, các cơ hội ở cổ phiếu riêng lẻ cũng xuất hiện khi các ETF như Diamond được cơ cấu lại trong tháng 10, tạo ra những tác động tích cực, hỗ trợ thị trường bứt phá theo xu hướng chung của chứng khoán thế giới.

Xu hướng tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm

Lịch sử chứng khoán Việt Nam cho thấy, giai đoạn từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau thường là giai đoạn tăng trưởng tương đối tốt của VN-Index. Hiện tại, khá nhiều các cổ phiếu thuộc nhóm ngành Ngân hàng và Chứng khoán đã và đang hình thành xu hướng tăng, cũng sẽ tạo động lực giúp hỗ trợ thị trường đi lên. Sự hỗ trợ từ chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc và xu hướng tăng điểm của các chỉ số lớn trên thế giới cũng là những yếu tố tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dự báo và khuyến nghị

Theo các chuyên gia, VN-Index đang trong mô hình tăng tiếp diễn và ở cận trên của mô hình tam giác hướng lên. Các phiên rung lắc ở vùng 1.29x không đáng ngại khi dòng tiền lớn đang quay trở lại. Xác suất để chỉ số Vn-Index vượt ngưỡng 1.300 điểm đang được đánh giá cao trong kịch bản cơ sở để hướng tới mục tiêu ngắn hạn ở vùng 1.330 điểm. Các nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân mới hoặc cơ cấu danh mục, tập trung vào các cổ phiếu trong danh mục Alpha hoặc ở một số nhóm cổ phiếu vẫn thu hút được dòng tiền như: Bất động sản, Ngân hàng, Chứng khoán, Thép…

Kết luận

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn tích cực với nhiều yếu tố hỗ trợ, bao gồm dòng tiền lớn, kết quả kinh doanh tích cực và xu hướng tăng điểm của thị trường thế giới. VN-Index có khả năng sẽ vượt qua ngưỡng 1.300 điểm trong thời gian tới, tuy nhiên các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các thông tin thị trường và phân bổ danh mục đầu tư một cách hợp lý.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top