Cổ phiếu nào thường tăng trong tháng đầu quý 4?

Cổ phiếu nào thường tăng trong tháng đầu quý 4?

Tháng 10 – Tháng của biến động

Tháng 9 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tăng nhẹ 0,32%, phần nào phản ánh tâm lý lạc quan từ câu chuyện nâng hạng. Tuy nhiên, bước sang tháng 10, diễn biến thị trường có thể sẽ trầm lắng hơn khi số lượng cổ phiếu thường giảm trong quá khứ có phần lấn át.

Theo thống kê trong 3 năm gần đây (2021-2023), sàn HoSE chỉ có 5 cổ phiếu tăng trưởng liên tục trong tháng 10, bao gồm: GAS, MWG, VNM, MSN và CTF. Ngược lại, số cổ phiếu giảm điểm lại lên đến 16, gấp hơn 3 lần. Một số cổ phiếu tiêu biểu có thể kể đến là: HPG, VIC, VCB, BID, NVL…

Trên sàn HNX, không có cổ phiếu nào duy trì đà tăng trưởng trong tháng 10 trong giai đoạn 3 năm kể trên. Chỉ có 7 cổ phiếu giảm điểm liên tục là: SHB, ACB, VCG, KDH, LPB, NVB và SPI.

Tháng 10 – Điểm nhìn lịch sử

Xét về chỉ số VN-Index, kết quả trong tháng 10 suốt 1 thập niên qua khá cân bằng, với 6 năm tăng điểm và 4 năm giảm điểm. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, VN-Index đều giảm đáng kể trong tháng 10, lần lượt là 9,2% trong năm 2022 và 10,91% trong năm 2023.

Tháng 10 – Cơ hội mới cho thị trường

Một trong những thông tin tích cực của thị trường trong thời gian qua là việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024-BTC sửa đổi 4 thông tư liên quan đến nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Thông tư này cho phép giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (Non Pre-funding solution – NPS) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Theo nhận định của SSI Research, đây là bước tiến quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell. SSI Research duy trì kịch bản Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, cơ chế mới không chỉ giảm chi phí tài chính và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, mà còn là yếu tố quan trọng để nâng cấp thị trường Việt Nam lên trạng thái Thị trường Mới nổi theo chuẩn FTSE Russell.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top