Sóng lớn ở cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ trong tháng 9: Lợi nhuận tăng trưởng, vốn hóa tăng mạnh

Tháng 9 vừa qua chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu ngành ngân hàng, được thúc đẩy bởi kỳ vọng lợi nhuận quý 3/2024 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Chỉ số ngành ngân hàng tăng ấn tượng 3.21% so với tháng trước, lên mức hơn 754 điểm, vượt trội so với mức tăng 0.3% của chỉ số VN-Index.

Lợi nhuận quý 3/2024 dự báo tăng trưởng mạnh

Kỳ vọng về lợi nhuận quý 3/2024 tiếp tục tăng trưởng ổn định là động lực chính thúc đẩy cổ phiếu ngân hàng tăng giá trong tuần cuối tháng 9. Theo CTCK MB, tăng trưởng tín dụng quý 3/2024 dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện so với quý 2/2024, nhờ sự phục hồi của hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này sẽ góp phần gia tăng lãi ròng của các ngân hàng niêm yết trong quý 3/2024, dự kiến tăng 16.5% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng được kỳ vọng sẽ là động lực chính hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường.

Vốn hóa ngân hàng tăng mạnh nhờ phát hành cổ phiếu trả cổ tức

Trong tháng 9, vốn hóa của nhóm ngân hàng tăng thêm 91,095 tỷ đồng, nâng tổng vốn hóa lên gần 2.2 triệu tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ tăng 4.4% so với cuối tháng 8. Động lực chính cho sự gia tăng vốn hóa này là khối lượng cổ phiếu lưu hành tăng thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu.

VIB và TPBank dẫn đầu về tăng trưởng vốn hóa

VIB dẫn đầu về tốc độ tăng vốn hóa trong tháng 9, với mức tăng 46% so với tháng trước. Giá cổ phiếu VIB tăng 13% so với tháng 8 và lượng cổ phiếu đang lưu hành tăng thêm 600 triệu cp sau khi ngân hàng này hoàn tất phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 30%. TPBank xếp thứ 2 về tăng trưởng vốn hóa với mức tăng 38% so với tháng trước, cũng nhờ việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 20%.

Nhóm ngân hàng “gốc Nhà nước” tỏ ra yếu thế hơn

Trong khi các ngân hàng tư nhân như VIB và TPBank ghi nhận mức tăng trưởng vốn hóa ấn tượng, nhóm ngân hàng “gốc Nhà nước” lại tỏ ra yếu thế hơn. Chỉ có BIDV và Vietinbank ghi nhận vốn hóa tăng tương ứng với thị giá (lần lượt tăng 2% và 5%), còn Vietcombank lại giậm chân tại chỗ.

Thanh khoản hồi phục mạnh mẽ

Tháng 9 chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ về thanh khoản của cổ phiếu ngân hàng. Khối lượng giao dịch trung bình mỗi ngày tăng 39% so với tháng 8, lên gần 240 triệu cp. Giá trị giao dịch cũng tăng 32%, lên mức 4,921 tỷ đồng/ngày. Sự cải thiện thanh khoản này chủ yếu do thanh khoản của một số ngân hàng tăng mạnh so với tháng 8, như VIB (gấp 5.2 lần), TPBank (gấp 3.3 lần), ACB (gấp 2.6 lần), Sacombank (gấp 2.5 lần), Techcombank và Vietcombank (cùng gấp 2 lần).

VIB dẫn đầu về thanh khoản

VIB dẫn đầu về thanh khoản trong tháng 9, với hơn 26 triệu cp được giao dịch khớp lệnh mỗi ngày và hơn 2 triệu cp/ngày được “sang tay”, tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 29 triệu cp, tăng 57% so với tháng trước.

Khối ngoại bán ròng cổ phiếu ngân hàng

Khối ngoại bán ròng cổ phiếu ngân hàng tháng thứ 2 liên tiếp, với gần 143 triệu cp, giá trị giao dịch lên đến 2,552 tỷ đồng. VIB là cổ phiếu được khối ngoại mua mạnh nhất trong tháng 9, với gần 27 triệu cp (461 tỷ đồng). Ngược lại, VPB là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng lớn nhất, với gần 149 triệu cp, giá trị tương đương 2,670 tỷ đồng.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top