Chứng khoán Trung Quốc đang hút vốn khỏi các thị trường châu Á

Sự dịch chuyển vốn toàn cầu: Từ Nhật Bản, Ấn Độ đến Trung Quốc

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Trung Quốc gần đây đã tạo ra một làn sóng dịch chuyển vốn toàn cầu. Nhiều nhà đầu tư đang rút vốn khỏi các thị trường khác để rót vào Trung Quốc, tận dụng đà tăng điểm sau khi Bắc Kinh công bố gói kích cầu lớn nhất kể từ đại dịch Covid-19. Dòng tiền trước đây rời khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc để chuyển sang các thị trường như Nhật Bản và Đông Nam Á đang có dấu hiệu đảo chiều.

Dấu hiệu dịch chuyển vốn

Sự dịch chuyển vốn đã được ghi nhận qua việc chứng khoán Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và Thái Lan bị thoái vốn ròng trong tuần trước. Ngân hàng BNP Paribas SA cho biết hơn 20 tỷ USD đã được rút khỏi thị trường chứng khoán Nhật trong 3 tuần đầu tiên của tháng 9. Cuộc đảo chiều dòng vốn này có thể sẽ chấm dứt thời kỳ tăng trưởng mạnh của các thị trường chứng khoán châu Á ngoài Trung Quốc.

Sự hấp dẫn của thị trường Trung Quốc

Chỉ số MSCI China Index của chứng khoán Trung Quốc đã tăng hơn 30% so với mức thấp gần đây nhờ gói kích cầu của Bắc Kinh. Gói kích cầu bao gồm các biện pháp như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hạ lãi suất và bơm tiền vào hệ thống tài chính để vực dậy nền kinh tế. Mức định giá cổ phiếu ở Trung Quốc đang thấp cũng là một yếu tố thu hút dòng tiền. Hệ số giá cổ phiếu/lợi nhuận dự phóng của MSCI China chỉ ở mức 10,8 lần, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 5 năm là 11,7 lần.

Dư địa cho tăng trưởng

Theo dữ liệu từ EPFR, ở thời điểm cuối tháng 8, các quỹ tương hỗ trên toàn cầu có tỷ lệ phân bổ vốn 5% vào chứng khoán Trung Quốc, mức thấp nhất trong 1 thập kỷ. Điều này cho thấy các quỹ tương hỗ còn dư địa lớn để tăng nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc. Các chiến lược gia của BNP Paribas nhận định rằng sự dịch chuyển này mới ở giai đoạn đầu và chưa xuất hiện tình trạng nhà đầu tư nước ngoài rút vốn mạnh khỏi chứng khoán Ấn Độ.

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc

Nhà quản lý quỹ Mohit Mirpuri của công ty SGMC Capital ở Singapore cho rằng nhà đầu tư có thể có “lý lẽ để chuyển vốn khỏi Nhật Bản và Ấn Độ sang Trung Quốc”. Ông Mirpuri dự đoán chứng khoán Trung Quốc sẽ cho thấy sức tăng vượt trội trong thời gian còn lại của năm nay. Xung lực tăng của thị trường này ở thời điểm hiện tại là điều không thể bỏ qua.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top