Để Luật Chứng khoán sửa đổi không ‘làm khó’ nhà đầu tư chuyên nghiệp

Luật Chứng khoán Sửa đổi: Tránh “Làm Khó” Nhà Đầu Tư Chuyên Nghiệp

Việc nâng cao tiêu chuẩn nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp trong dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) là cần thiết, đặc biệt sau những sự việc xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên, nếu quy định quá cứng nhắc, sẽ tạo ra rào cản đối với nhà đầu tư và thị trường. Bài viết này sẽ phân tích những điểm khó khăn mà nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp gặp phải và đưa ra một số giải pháp để giải quyết vấn đề.

Thách Thức Đối Với Nhà Đầu Tư Cá Nhân Chuyên Nghiệp

Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, bao gồm: ít nhất hai năm kinh nghiệm đầu tư, giao dịch tối thiểu 10 lần/quý trong bốn quý gần nhất, thu nhập tối thiểu 1 tỉ đồng/năm trong năm gần nhất. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lâu năm, dù đã được công ty chứng khoán xác nhận là nhà đầu tư chuyên nghiệp, trở thành nhà đầu tư không chuyên nghiệp. Ví dụ, ông P.L.T.L (Hà Nội) chỉ khớp 8 lệnh mua – bán trong cả năm 2023, không đáp ứng được yêu cầu về tần suất giao dịch.

Nhiều chuyên gia cho rằng quy định về tần suất giao dịch là chưa đủ cơ sở để đánh giá một nhà đầu tư là chuyên nghiệp hay không. Nhà đầu tư có thể có chiến lược đầu tư dài hạn, với số lần giao dịch thấp nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cao. Ngoài ra, quy định về nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp muốn giao dịch TPDNRL phải là tổ chức, theo quy định tại khoản 1, Điều 11 Luật Chứng khoán, cũng gây khó khăn cho các nhà đầu tư cá nhân muốn tham gia thị trường TPDNRL.

Giải Pháp Cho Nhà Đầu Tư Chuyên Nghiệp

Để bảo vệ nhà đầu tư và đảm bảo sự phát triển của thị trường, các chuyên gia kiến nghị các nhà làm luật xem xét bỏ yêu cầu về tần suất giao dịch. Thay vào đó, có thể xác định mức thu nhập tối thiểu theo hai hướng: thu nhập thực tế và thu nhập ước tính.

Về điều kiện xác định nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp, cơ quan quản lý có thể tham khảo quy định tại một số quốc gia phát triển, tập trung vào ba yếu tố chính gồm: kinh nghiệm trên thị trường, giá trị tài sản ròng và thu nhập hàng năm hoặc tài sản tài chính.

Việc đưa ra những quy định hợp lý và linh hoạt sẽ giúp thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp tham gia thị trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top