Brankas: Open Banking sẽ mang đến nguồn doanh thu chính cho ngân hàng

Cơ hội phát triển doanh thu vượt bậc từ Open API và Open Banking

Báo cáo nghiên cứu mới của Brankas mang tên “Open Banking: Tái cấu trúc mô hình dịch vụ tài chính” đã chỉ ra tiềm năng phát triển doanh thu đáng kể cho các ngân hàng thông qua việc ứng dụng giải pháp Open API và Open Banking. Báo cáo nhấn mạnh khả năng đa dạng hóa nguồn thu của các ngân hàng bằng cách tính phí trên mỗi API, phí dịch vụ và hợp tác phát triển thương hiệu với bên thứ ba. Open Banking và Open API mở ra cánh cửa cho các ngân hàng tiếp cận khách hàng mới, tạo ra hệ sinh thái chia sẻ doanh thu giữa ngân hàng và các nền tảng của bên thứ ba, bao gồm cả các đối tác trong và ngoài lĩnh vực tài chính.

Thị trường Ngân hàng mở đầy tiềm năng

Theo đánh giá, thị trường dịch vụ Ngân hàng mở đạt giá trị 5,5 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến tăng trưởng với tốc độ CAGR là 16%, đạt 11,7 tỷ USD vào năm 2028. CEO kiêm Co-founder của Brankas, ông Todd Schweitzer, khuyến khích các ngân hàng Việt Nam tận dụng cơ hội này để xây dựng hệ thống API và thực hiện chuyển đổi cần thiết để tiến tới Ngân hàng mở. Ông nhấn mạnh Open API là kênh bán hàng mới, mang lại lợi nhuận cho ngân hàng thông qua các nền tảng bên thứ ba. Ông cũng cho rằng những ngân hàng tiên phong đáp ứng yêu cầu luật định sẽ có lợi thế trong việc thu hút khách hàng và phát triển sản phẩm mới theo quy định Ngân hàng mở của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy Ngân hàng mở

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra dự thảo Thông tư – Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành ngân hàng. Dự thảo này đưa ra các yêu cầu và quy định mới về API mở, nhằm tiêu chuẩn hóa việc triển khai với nguyên tắc toàn vẹn và bảo mật dữ liệu. Dự thảo đề xuất các yêu cầu về xác thực, mã hóa, tài liệu về API và bảo mật dữ liệu. Ngân hàng Nhà nước đang trong quá trình lấy ý kiến phản hồi về dự thảo và xem xét kinh nghiệm triển khai thành công tại các quốc gia khác để đưa ra lộ trình phù hợp cho thị trường Việt Nam.

Brankas: Nền tảng Open Banking hàng đầu

Brankas là một trong những nhà cung cấp giải pháp Ngân hàng mở hàng đầu thế giới, đặc biệt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông. Công ty sở hữu mạng lưới rộng lớn kết nối với các ngân hàng và tổ chức tài chính tại Đông Nam Á, tập trung vào giải pháp thanh toán và cổng kết nối các sản phẩm tài chính qua APIs. Thị phần hợp tác của Brankas với các ngân hàng lớn và công ty fintech về Open API và Open Banking đã chiếm hơn 80% tại Indonesia và Philippines. Brankas hỗ trợ các ngân hàng và công ty tài chính xây dựng, quản lý tuân thủ và thiết lập các giao thức API mở, triển khai giải pháp Ngân hàng mở cho các dịch vụ thanh toán, xác thực người dùng, mở tài khoản, cho vay, gửi nhận kiều hối…


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top