Người dân gửi kỷ lục hơn 6,8 triệu tỷ đồng vào ngân hàng

Tiền gửi dân cư tăng chậm trong 7 tháng đầu năm

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi dân cư trong 7 tháng đầu năm 2023 tăng gần 4,7% so với đầu năm, đạt hơn 6,8 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ hai năm trước, với mức tăng lần lượt là 8,9% và 6,2% vào năm 2022 và 2023. Xét về giá trị tuyệt đối, tiền gửi dân cư tăng “ròng” hơn 305.600 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm, cũng thấp hơn so với mức tăng thêm cùng giai đoạn 2022-2023. Đồng thời, tiền gửi từ khối tổ chức kinh tế giảm 1%, xuống còn 6,768 triệu tỷ đồng, dẫn đến tổng tiền gửi chảy vào hệ thống ngân hàng đạt 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 1,74% so với đầu năm.

Nguyên nhân và tác động của việc huy động vốn thấp

Trong nửa đầu năm 2023, việc huy động vốn tại nhiều ngân hàng tăng thấp so với tín dụng cho vay. Theo phân tích của Công ty chứng khoán VPBank (VPBankS), điều này là do người dân có xu hướng chuyển hướng đầu tư vào vàng, bất động sản và các kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời cao hơn khi nền lãi suất thấp. Đặc biệt, cơn sốt vàng trong giai đoạn nửa đầu năm đã khiến các cửa hàng ghi nhận lượng khách giao dịch tăng đột biến, với nhiều mặt hàng nhẫn trơn trong tình trạng cháy hàng cục bộ. Đồng thời, thị trường bất động sản cũng chứng kiến cơn sốt tăng giá chung cư ở hai thành phố lớn, Hà Nội và TP HCM.

Dự báo và động lực tăng trưởng trong nửa cuối năm

Chuyên gia từ Chứng khoán VPBank (VPBankS) dự báo huy động tiền gửi nửa cuối năm 2023 sẽ có động lực tăng trưởng tốt hơn khi kênh vàng bị siết chặt, thị trường bất động sản trong giai đoạn quan sát và chứng khoán chưa có tín hiệu tích cực. Theo số liệu mới nhất cập nhật đến 15/8 của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), huy động vốn đã cải thiện khi tốc độ tăng trưởng từ dân cư và các tổ chức kinh tế đã lên 2,74%. Phân tích của chuyên gia từ VCBS cho thấy nền kinh tế đang trên đà hồi phục, thu nhập của người dân và sản xuất kinh doanh cải thiện, dẫn đến nhu cầu chi tiêu tăng lên. Đồng thời, sự sôi động của các thị trường đầu tư tài sản (như chứng khoán, bất động sản) cũng kích thích nhu cầu đầu tư, dòng tiền chảy vào tài khoản ngân hàng.

Lãi suất tiền gửi và dự báo trong thời gian tới

Từ tháng 4 năm 2023, làn sóng tăng lãi suất tiền gửi đã bắt đầu mạnh lên, đưa mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 5% lên 6,2% một năm. Theo tính toán của VCBS, tới giữa tháng 9, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn trung bình toàn hệ thống tăng thêm 0,3-0,5% so với mức đáy thời điểm cuối tháng 4, nhưng một số kỳ hạn vẫn giảm 0,1-0,3% so với đầu năm. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn ở mức thấp trong năm nay.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top