Đại diện Tập đoàn Masan: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào các giải pháp chiến lược để đạt được mục tiêu chung

Khẳng định vai trò của Chính phủ trong thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce – Thành viên Tập đoàn Masan, đã chia sẻ những đóng góp tích cực của Chính phủ trong việc thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam phát triển. Bà Phương nhấn mạnh sự hỗ trợ nguồn lực, đặc biệt là đầu tư vào hạ tầng chiến lược, đã giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận chuyển, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, chính sách phát triển hạ tầng công nghệ, chuyển giao công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, thanh toán điện tử và thương mại điện tử, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng. Các chính sách kích cầu kinh tế sau COVID-19 cũng đã mang đến sự hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trên khắp cả nước. Những chính sách này đã tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế thị trường trong năm 2024.

Thách thức và giải pháp cho ngành bán lẻ Việt Nam

Mặc dù có những lợi thế về quy mô dân số, cơ cấu dân số trẻ và dự báo tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình, ngành bán lẻ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sự gia tăng cạnh tranh từ các chuỗi bán lẻ FDI và mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới với ưu thế về giá thành, vận chuyển, và kho bãi khiến doanh nghiệp nội địa gặp nhiều khó khăn trong việc giữ thị phần. Để đối phó với tình hình này, đại diện WinCommerce đã chia sẻ ba sáng kiến của Tập đoàn Masan: Đầu tiên là không ngừng đổi mới sáng tạo, mở rộng mô hình bán lẻ hiện đại đến khu vực nông thôn, đồng thời kiên định chính sách bình ổn giá để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thứ hai là tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào hoạt động kinh doanh và vận hành, giúp dự đoán nhu cầu, giảm tồn kho. Cuối cùng là xây dựng nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục vụ người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ WinCommerce.

Tiềm năng phát triển và mục tiêu ngành bán lẻ

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1163/QĐ-TTG với 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy sự phát triển ngành bán lẻ, hướng đến mục tiêu đến năm 2030 tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của các khu vực kinh tế trong nước đạt khoảng 85%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tại cơ sở bán lẻ hiện đại đạt 42% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nền kinh tế. Doanh nghiệp mong muốn các bộ, ban, ngành liên quan sớm hướng dẫn triển khai cụ thể và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào các giải pháp chiến lược để đạt được mục tiêu chung: Phát triển thương mại hiện đại, tăng trưởng bền vững, và tạo tiền đề vững chắc cho hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top