Nhà đầu tư nước ngoài mua mạnh trái phiếu châu Á sau khi Mỹ hạ lãi suất

Sự Trỗi Dậy Của Thị Trường Trái Phiếu Châu Á

Trong những tuần gần đây, dòng tiền đầu tư toàn cầu đổ dồn vào thị trường trái phiếu châu Á. Lý do chính là kỳ vọng về động thái hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kéo theo sự điều chỉnh tương tự từ các ngân hàng trung ương trong khu vực, thúc đẩy các doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Ông Lei Zhu, giám đốc phụ trách tài sản cố định châu Á tại Fidelity International, chia sẻ với Nikkei Asia: “Trong vài ngày qua, chúng tôi nhận thấy dòng tiền quay trở lại châu Á, đầu tư vào trái phiếu phát hành bằng cả ngoại tệ và nội tệ.”

Thị Trường Trái Phiếu USD Châu Á Phục Hồi

Kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất mạnh vào tháng 3/2022 để chống lạm phát, đồng USD mạnh lên và đồng nội tệ châu Á giảm giá, khiến nguồn cung trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng tín nhiệm cao bằng đồng USD tại châu Á trở nên hạn chế. Điều này buộc các công ty châu Á phải phát hành trái phiếu bằng đồng nội tệ. Tuy nhiên, khi Fed phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất vào mùa hè này, các doanh nghiệp châu Á đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị vay nợ bằng USD. Theo thống kê của Citibank, trong tuần đầu tiên của tháng 9, khoảng 16 doanh nghiệp châu Á đã tiếp cận thị trường trái phiếu sơ cấp quốc tế bằng các cuộc phát hành trái phiếu USD. Điều này phản ánh việc các doanh nghiệp Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia bắt đầu tận dụng môi trường thuận lợi với kỳ vọng Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Dòng Tiền Đổ Vào Trái Phiếu Châu Á

Khi Fed chính thức bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ với quyết định hạ lãi suất vào ngày 18/9, thị trường trái phiếu châu Á ghi nhận những động thái đặt cược lớn của các nhà đầu tư quốc tế. Ông Billy Kewley, phó chủ tịch tại StoneX, nhận xét: “Dòng tiền đổ mạnh vào các tài sản rủi ro cao và lợi nhuận cao.” Các nhà đầu tư chủ yếu tập trung vào trái phiếu niêm yết bằng USD bởi động thái hạ lãi suất của Fed khiến họ cảm thấy thoải mái hơn trong việc lựa chọn các tài sản rủi ro có kỳ hạn dài hơn. Theo ngân hàng Nomura, dòng tiền ngoại chảy vào thị trường trái phiếu châu Á (không bao gồm Trung Quốc) đã tăng vọt lên 12,82 tỷ USD trong tháng 8. Trong tháng 9, các nhà đầu tư quốc tế đã đều đặn tăng vị thế với trái phiếu Ấn Độ và từ ngày 18/9 bắt đầu mua vào mạnh trái phiếu Indonesia, Thái Lan.

Nguy Cơ Từ Chính Trị Mỹ

Tuy nhiên, thị trường đang xuất hiện lo ngại rằng tình hình chính trị ở Mỹ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trái phiếu USD của châu Á. Ông Rong Ren Goh, quản lý danh mục thu nhập cố định tại Eastspring Investments, nhận xét: “Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới có thể gây biến động tỷ giá mạnh. Đây là mối lo ngại hàng đầu, bên cạnh mối lo về tính bền vững của thâm hụt tài khóa Mỹ.”

Cơ Hội Cho Trái Phiếu Nội Tệ

Việc Fed bắt đầu chu kỳ hạ lãi suất mở đường để các ngân hàng trung ương châu Á cũng bắt đầu hạ lãi suất mà không phải lo đồng nội tệ mất giá. Điều này được xem là một cú huých cho trái phiếu niêm yết bằng các đồng nội tệ châu Á. Với trái phiếu bằng USD, nhà đầu tư đang săn đón các doanh nghiệp chất lượng cao. Trái phiếu chính phủ là tài sản được ưa thích với các nhà đầu tư trái phiếu nội tệ châu Á, đặc biệt trong bối cảnh ngân hàng trung ương của nhiều nước đã bắt đầu hạ lãi suất. Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm xuống còn 6% hôm 18/9, một ngày trước động thái tương tự của Fed. Từ đó đến nay, đồng nội tệ rupiah của nước này đã tăng giá trở lại.

Trung Quốc: Cơ Hội Hay Bẫy Giảm Phát?

Với thị trường trái phiếu Trung Quốc, đa số nhà đầu tư nhận định lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn dài sẽ giảm trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn đang chật vật tìm cách phục hồi nền kinh tế. Ông Noah Wise, quản lý danh mục thu nhập cố định tại Allspring Global Investments, cho biết công ty này đã giảm tỷ trọng đầu tư vào thị trường trái phiếu Trung Quốc trong vài năm qua. Tuy nhiên, ông Benjamin Bennett, giám đốc chiến lược đầu tư châu Á tại Legal & General Investment Management, có quan điểm khác. Ông cho rằng Trung Quốc là một cơ hội rất thú vị nếu nước này đang trên lộ trình giống với Nhật Bản. Nếu Trung Quốc rơi vào “bẫy giảm phát” giống Nhật Bản vài thập kỷ trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ phải duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng với lãi suất thấp. Và lãi suất có thể duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, đưa lợi suất trái phiếu chính phủ hướng về mức 0%. Khi lợi suất giảm, giá trái phiếu sẽ tăng lên. Các nhà đầu tư sẽ hưởng lợi từ sự tăng giá này.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top