Phó chủ tịch Quốc hội: Doanh nghiệp Nhà nước cái gì cũng xin thì không làm được

Luật Quản lý và Đầu tư Vốn Nhà nước: Vướng Mắc về Thủ tục và Quy định

Sáng ngày 7/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Quản lý và Đầu tư Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Dự thảo luật này gây tranh cãi về các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước.

Quy định Đầu tư: Cản Trở Hoạt động Doanh nghiệp

Dự thảo luật đề xuất các dự án đầu tư của doanh nghiệp phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư. Điều này gây lo ngại cho Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, ông cho rằng quy định này sẽ khiến doanh nghiệp nhà nước “không làm được gì”. Theo ông, doanh nghiệp tư nhân có thể hoạt động hiệu quả hơn vì họ có quyền tự quyết, đơn giản thủ tục và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhà nước lại phải trải qua nhiều cấp quản lý, xin phép từ chiến lược, phương hướng đến kế hoạch. Ông Định đặt câu hỏi: “Cái gì cũng phải xin thì làm sao chịu trách nhiệm toàn diện được?”.

Cần Tăng Phân Cấp, Phân Quyền để Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhà nước

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh tinh thần Nghị quyết 12 của Trung ương: Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp. Ông yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, hạn chế cơ chế xin – cho, tăng phân cấp, phân quyền để doanh nghiệp nhà nước có thể hoạt động hiệu quả hơn. Ông cũng chỉ ra rằng vốn nhà nước sau khi đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, vốn của doanh nghiệp, nhưng quy định hiện tại khiến doanh nghiệp phải xin phép cho mọi hoạt động, dẫn đến mất cơ hội kinh doanh.

Cần Rà soát, Thống nhất Quy định về Đầu tư

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cũng bày tỏ quan ngại về quy định về hoạt động đầu tư trong dự thảo luật. Ông cho rằng quy định này vẫn can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp và chưa thống nhất với các luật về đầu tư, doanh nghiệp và xây dựng. Ông đề nghị rà soát quy định để tránh chồng chéo và phân cấp cho Hội đồng thành viên doanh nghiệp quyết định các dự án đầu tư thông thường bằng vốn của doanh nghiệp. Trường hợp đầu tư bằng vốn ngân sách cấp, doanh nghiệp sẽ làm chủ đầu tư theo quy định về đầu tư công.

Cấm Đầu tư vào Lĩnh vực Rủi ro

Dự thảo luật cũng cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán, góp vốn cùng công ty con để lập công ty cổ phần, trách nhiệm hữu hạn… trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đồng tình với quy định này.

Cần Xử lý Dứt Điểm Vướng Mắc trong Thực tế

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn băn khoăn về việc dự thảo luật chưa xử lý dứt điểm những vướng mắc trong thực tế được các doanh nghiệp nhà nước nêu ra. Ông cho rằng luật sửa đổi cần tách bạch rõ chức năng của các bộ, ngành quản lý phần vốn Nhà nước ở doanh nghiệp, tránh việc “chỗ này tưởng chỗ kia quản”, gây thêm khó khăn. Phó chủ tịch Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình rằng nhiều khó khăn được các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước nêu ra chưa được giải quyết tại dự thảo luật.

Kết luận

Dự án Luật Quản lý và Đầu tư Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp khai mạc vào ngày 21/10. Việc sửa đổi luật cần tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng phân cấp, phân quyền, rà soát quy định để tránh chồng chéo và xử lý dứt điểm những vướng mắc trong thực tế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhà nước phát triển hiệu quả.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top