Bất ngờ: Dù đã chia tay rổ Diamond nửa năm, hàng triệu cổ phiếu MWG vẫn hiện diện trong danh mục quỹ ETF do Dragon Capital quản lý

MWG: Loại khỏi rổ VNDiamond nhưng vẫn được FUEVFVND nắm giữ

Vào tháng 4/2024, sau nhiều đồn đoán, nhà đầu tư đã chính thức nhận được thông tin cổ phiếu MWG của Thế giới Di động bị loại khỏi rổ chỉ số VNDiamond. Thông thường, các quỹ ETF theo dõi chỉ số này sẽ bán toàn bộ cổ phiếu MWG đang nắm giữ. Đặc biệt, quỹ ETF DCVFMVND (FUEVFVND) – quỹ ETF nội địa lớn nhất thị trường – lúc đó nắm giữ gần 50 triệu cổ phiếu MWG. Tuy nhiên, sau khoảng nửa năm, FUEVFVND vẫn giữ cổ phiếu của Thế giới Di động. Tính đến ngày 30/9/2024, FUEVFVND vẫn nắm giữ gần 3,4 triệu cổ phiếu MWG (chiếm 1,83% danh mục đầu tư).

Quỹ ETF và ngoại lệ

Quỹ hoán đổi danh mục ETF là một loại quỹ đầu tư thụ động, mô phỏng theo một chỉ số cụ thể. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều quỹ ETF không hoàn toàn bám sát danh mục của rổ chỉ số tham chiếu và có những ngoại lệ. Việc FUEVFVND vẫn nắm giữ cổ phiếu MWG sau khi cổ phiếu này bị loại khỏi rổ VNDiamond là một ví dụ điển hình.

Lý do MWG bị loại khỏi rổ VNDiamond

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài của Thế giới Di động đã chia sẻ với cổ đông rằng kết quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2022-2023 không tốt, khiến cổ phiếu MWG không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để nằm trong các rổ chỉ số. Ông Tài cũng cho biết đây là chiến lược của từng quỹ đầu tư.

Kết quả kinh doanh tích cực của MWG

Mặc dù bị loại khỏi rổ VNDiamond, kết quả kinh doanh của Thế giới Di động vẫn đang đi đúng hướng. Sau 8 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu MWG đạt 87.967 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 70% kế hoạch năm (125.000 tỷ đồng). Các chuyên gia dự báo lợi nhuận của MWG sẽ tăng mạnh trong quý 3/2024, với mức tăng trưởng lên tới 3.238% do biên lợi nhuận gộp mảng TDGG và ĐMX cải thiện. Chứng khoán Vietcap dự báo doanh thu MWG có thể đạt 133.000 tỷ đồng, tăng 13% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.424 tỷ đồng, tăng 2.500% so với năm 2023.

Khả năng MWG quay trở lại rổ VNDiamond

Nhiều tổ chức dự báo MWG sẽ quay trở lại rổ chỉ số VNDiamond trong tương lai gần. HoSE đã ban hành Quy tắc Chỉ số VNDiamond phiên bản 3.0, có hiệu lực từ kỳ xem xét tháng 10/2024, nới rộng khả năng MWG trở lại rổ. Quy tắc mới siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, đồng thời nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số. BSC Research cho rằng MWG có thể được thêm vào rổ kim cương trong kỳ này do tiêu chí tăng tính đa dạng của rổ chỉ số và cổ phiếu MWG có hệ số FOL cao nhất để xét duyệt.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top