FTSE Russell chuẩn bị công bố thông tin nâng hạng thị trường chứng khoán

Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu nâng hạng thị trường

Kết thúc kỳ đánh giá xếp hạng tháng 9/2024, tổ chức xếp hạng thị trường FTSE Russell đã công bố danh sách theo dõi các thị trường đang được xem xét để nâng hạng. Việt Nam, được thêm vào danh sách theo dõi từ tháng 9/2018, vẫn được giữ nguyên vị trí và có khả năng được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market).

FTSE Russell đánh giá cao tiến độ nâng hạng của Việt Nam

Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024, FTSE Russell đã đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chí nâng hạng. Tổ chức này đặc biệt chú ý đến việc Việt Nam đã đạt được 7/9 tiêu chí, bao gồm việc hoàn thiện quy định về “Chu kỳ thanh toán (DvP)”, quá trình đăng ký tài khoản mới và tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài.

Hai vấn đề còn lại cần tháo gỡ

Tuy nhiên, hai vấn đề còn lại cần được giải quyết là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) và giới hạn sở hữu nước ngoài. Việc này đã được Bộ Tài chính giải quyết thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC, có hiệu lực thi hành từ ngày 2/11/2024. Thông tư này cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (non pre-funding) và công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Tác động tích cực của việc nâng hạng

Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi được kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn đầu tư từ các quỹ ETF, ước tính lên đến 1,7 tỷ USD. Ngoài ra, dòng vốn từ các quỹ chủ động cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nâng hạng cũng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam được công nhận là thị trường có khả năng tiếp cận đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Kỳ vọng nâng hạng vào tháng 3/2025

Chứng khoán ACBS kỳ vọng FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách Thị trường mới nổi Thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025.
Việc nâng hạng sẽ là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp thu hút vốn đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top