Giá dầu thô tăng vọt vì căng thẳng Trung Đông

Giá dầu Brent leo lên 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 8

Phiên giao dịch ngày 7/10, giá dầu Brent đã tăng 3,7% lên 80,9 USD/thùng, đánh dấu lần đầu tiên loại dầu này vượt mốc 80 USD kể từ tháng 8. Dầu WTI cũng tăng tương tự, lên 77 USD, đưa giá hai loại dầu này lên mức cao nhất trong một tháng. Tuần trước, Brent tăng hơn 8% và WTI tăng 9%, mức cao nhất trong hơn một năm.

Căng thẳng Trung Đông và hoạt động đóng trạng thái bán khống thúc đẩy giá dầu tăng

Sự gia tăng giá dầu được thúc đẩy bởi những lo ngại về tình hình căng thẳng tại Trung Đông. Vụ tấn công của Iran vào Israel hồi đầu tháng đã khiến nhiều người lo ngại về khả năng Israel tấn công các cơ sở sản xuất dầu của Tehran để trả đũa. Andrew Lipow, Giám đốc Lipow Oil Associates, dự báo giá dầu có thể tăng thêm 3-5 USD/thùng nếu điều này xảy ra. Căng thẳng tại khu vực càng leo thang khi lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn tấn công vào Haifa, thành phố lớn thứ 3 của Israel, vào đúng thời điểm tròn một năm kể từ khi xung đột tại Dải Gaza lan rộng. Các nhà phân tích tại Tudor, Pickering, Holt & Co nhận định: “Nhà đầu tư lo ngại xung đột tiếp tục leo thang, đe dọa nguồn cung dầu tại Iran và Trung Đông”. Iran hiện sản xuất 3,4 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá dầu tăng. Giữa tháng 9, các quỹ này đặt cược vào việc giá dầu giảm do triển vọng nhu cầu đi xuống, đặc biệt tại Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, từ đầu tuần trước, nhà đầu tư bắt đầu đóng trạng thái bán khống, khiến giá dầu có xu hướng tăng. John Kilduff, nhà phân tích tại Again Capital, cho biết: “Hoạt động này vẫn tiếp diễn do giá có xu hướng tăng”.

Nhu cầu dầu yếu và OPEC có công suất dự phòng lớn

Dù giá dầu tăng mạnh, nhu cầu dầu trên thế giới hiện vẫn yếu. Bên cạnh đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có công suất dự phòng lớn, đủ khả năng bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt từ Iran. Từ tháng 12, OPEC và các đồng minh dự kiến bắt đầu nâng sản lượng sau nhiều năm cắt giảm. Tuy nhiên, Lipow cho rằng việc này chỉ xảy ra nếu giá Brent lên gần 90 USD.

Sức tăng giá dầu còn phụ thuộc vào hành động của Israel

Dù giá dầu tăng mạnh, sức tăng còn phụ thuộc vào việc Israel có tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Iran hay không. Nếu điều này không xảy ra, giá dầu có thể giảm 5-7 USD.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top